Saturday, April 08, 2017

USA_ TỐI CAO PHÁP VIỆN_ Thượng viện phê chuẩn Gorsuch – thắng lợi lớn cho Tổng Thống Trump

Nhật Báo
Calitoday.com

Thượng viện phê chuẩn Gorsuch – thắng lợi lớn cho TT Trump

By admin

April 7, 2017 15:09

Cali Today News – Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Dân chủ, Thượng viện do Cộng hoà dẫn đầu vào hôm nay đã bỏ phiếu chuẩn thuận ông Neil Gorsuch – ứng cử viên được ông Tổng thống Donald Trump đề cử vào ghế Chánh án Tối cao Pháp viện, khôi phục cán cân bảo thủ trong cơ quan tư pháp cao nhất ở Hoa Kỳ.

Thượng viện đã bỏ phiếu 54-45 phê chuẩn chánh án phúc thẩm liên bang từ tiểu bang Colorado vào ghế Chánh án Tối cao Pháp viện bỏ trống từ tháng hai năm 2016.

Có ba lá phiếu Dân chủ bỏ cho ông Gorsuch, là những nghị sĩ chuẩn bị ra tái tranh cử năm 2018 tại các tiểu bang ông Trump thắng cử, gồm nghị sĩ Joe Donnelly từ Indiana, Joe Manchin từ West Virginia và Heidi Heitkamp từ North Dakota. Thượng nghị sĩ Cộng hoà Johnny Isakson không tham gia bỏ phiếu vì mới trải qua phẫu thuật.



Chuẩn thuận ông Neil Gorsuch – đề cử vào ghế Chánh án Tối cao Pháp viện. Photo Courtesy:AP


Việc phê chuẩn ông Gorsuch chấm dứt chỗ trống tại Tối cao Pháp viện kéo dài lâu nhất kể từ năm 1862 trong thời kỳ nội chiến, gần 14 tháng trời kể từ khi chánh án bảo thủ Antonin Scalia qua đời vào ngày 13 tháng 2 năm 2016.

“Tiến trình chuẩn thuận chánh án Gorsuch là một trong những thủ tục minh bạch và công khai nhất trong lịch sử, tính trung thực, phẩm chất tư pháp, thông minh và độc lập của ông ấy cho thấy đây làm một chọn lựa toàn hảo người phục vụ tại toà án cao nhất quốc gia,” Tổng thống Trump ghi trong thông báo.

Với tỉ lệ bỏ phiếu 52-48, Thượng viện Cộng hoà vào hôm thứ 5 đã ngăn chặn được nỗ lực của Dân chủ nhằm trì hoãn việc phê chuẩn ông Gorsuch bằng việc thay đổi quy định bỏ phiếu từ 60 số phiếu cần thiết xuống phiếu chiếm đa số, hay còn gọi là “chơi tới cùng – go nuclear.”

Ông Gorsuch được chuẩn thuận sẽ đẩy thanh thế của ông Trump lên rất nhiều, cho thấy ông có thể thực hiện những mục lớn trong chương trình nghị sự tại Quốc hội do Cộng hoà kiểm soát, đặc biệt sau thất bại về dự luật chăm sóc sức khoẻ tại Hạ viện hồi tháng trước. Bước tiếp theo của ông Trump sẽ là cải tổ thuế, vấn đề được đánh giá là miếng bánh khó nuốt hơn dự luật y tế rất nhiều vì hiện chưa có sự thống nhất từ Hạ viện, Thượng viện và Toà Bạch Ốc.

Chánh án Neil Gorsuch – 49 tuổi là ứng cử viên vào Tối cao Pháp viện trẻ tuổi nhất kể từ khi Tổng thống George H.W. Bush vào năm 1991 chọn ông Clarence Thomas – 43 tuổi. Ông Gorsuch có thể tại chức vài thập niên trong khi ông Trump có thể tiếp tục bổ nhiệm để củng cố ghế bảo thủ trong Tối cao Pháp viện chắc chắn hơn nữa vì 3 trong 8 vị chánh án hiện tại đã 78 hoặc trên 78 tuổi.

Ông Gorsuch sẽ tuyên thệ vào thứ hai tuần sau.

Hương Giang (Theo Reuters)

"READ MORE": http://www.baocalitoday.com/breaking-news/thuong-vien-phe-chuan-gorsuch-thang-loi-lon-cho-tt-trump.html


***


Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 


conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
09042017

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: