Tuesday, March 24, 2015

WORLD_ srael nghe lén đàm phán hạt nhân Iran

VOA

Israel nghe lén đàm phán hạt nhân Iran




Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp về chương trình hạt nhân của Iran với Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif Iran ở Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 17/3/2015.

VOA
24.03.2015

Giữa lúc Hoa Kỳ và nhóm 5 cường quốc khác mở cuộc thương thuyết với Iran, đồng minh Israel của Mỹ đang sử dụng tình báo để thu thập những chi tiết của các cuộc đàm phán mật, đồng thời làm việc sau hậu trường để phá hoại bất cứ thỏa thuận tiềm năng nào, theo một bài viết do tờ The Wall Street Journal đăng tải hôm thứ Hai.

Tin liên quan

* Giám đốc CIA: Iran hiểu hậu quả của chương trình hạt nhân
* Ngoại trưởng Mỹ: Khác biệt vẫn tồn tại trong đàm phán hạt nhân với Iran
* Chủ tịch Hạ viện Mỹ sắp thăm Israel


Tờ báo nói rằng các giới chức cao cấp tại Tòa Bạch Ốc năm ngoái biết được là Israel đã đặt thiết bị nghe lén, thu thập thông tin từ những báo cáo mật của Mỹ, đồng thời sử dụng những người chỉ điểm hay những nguồn tin ngoại giao để biết những chi tiết của các cuộc đàm phán.

Phúc trình này nói Israel bác bỏ là họ trực tiếp do thám Hoa Kỳ, nhưng thay vào đó thu thập tin tức bằng cách theo dõi các nhà lãnh đạo Iran được thông báo những tin cập nhật về các cuộc họp.

Các nhà ngoại giao và các chuyên gia đến từ Iran và nhóm các cường quốc gồm có Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức, đang tìm cách để đạt một thỏa thuận để bảo đảm Iran không tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp chế tài gắt gao. Các bên đồng ý giữ kín các cuộc thảo luận để tránh những ảnh hưởng từ bên ngoài có thể tác động tới kết quả thương thuyết.

Bất chấp cam kết duy trì bí mật như thế, các giới chức Israel đã nhiều lần ra tuyên bố khẳng định rằng một thỏa thuận có tiềm năng đạt được sẽ không đi đủ xa để bảo đảm rằng Iran sẽ không có khả năng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

***

Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
25032015

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: