Wednesday, March 25, 2015

WORLD_ Mỹ có thể đặt hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD ở Nam Triều Tiên

VOA

Mỹ có thể đặt hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD ở Nam Triều Tiên


VOA
24.03.2015

Một giới chức cấp cao của Ngũ Giác Đài mới đây cho biết một hệ thống phòng thủ phi đạn có tên THAAD có thể là một bộ phận chính của những nỗ lực nhằm ứng phó với mối đe dọa phi đạn của Bắc Triều Tiên. Theo tường thuật của thông tín viên William Kim của đài VOA, Trung Quốc bày tỏ quan tâm về diễn tiến mới này.

Ông David Stilwell, Phó Giám đốc Phòng Quân Chính Á Châu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết phi đạn của Bắc Triều Tiên đã tạo ra điều mà ông gọi là “nhu cầu phòng thủ phi đạn” và hệ thống THAAD (Termial High-Attitude Area Defense) của Mỹ có thể cung cấp “sự bảo vệ an ninh tốt hơn”, nhất là cho Nam Triều Tiên.

Ông Stilwell phát biểu như vậy tại một cuộc diễn thuyết mới đây ở Washington, trong lúc có một cuộc tranh luận về việc Hoa Kỳ có thể bố trí hệ thống phòng thủ phi đạn này ở Nam Triều Tiên.

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Kiến Siêu đã bày tỏ quan tâm về diễn tiến này khi ông đến thăm Nam Triều Tiên hồi tuần trước. Seoul đã lên tiếng phản bác. Tuy không nêu đích danh Trung Quốc, Bộ Quốc Phòng Nam Triều Tiên nói rằng “một nước láng giềng” không nên tìm cách “gây ảnh hưởng” lên các chính sách an ninh của Nam Triều Tiên.

Washington đang cố gắng hạ giảm tầm quan trọng của vụ tranh cãi này. Ông Stilwell cho biết vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên là một đề tài mà Hoa Kỳ và Trung Quốc thường xuyên thảo luận với nhau rất cặn kẽ.

Vị chuẩn tướng không quân này nói “Đương nhiên, đây là một vấn đề quan trọng vì cả hai nước đều sẽ bị khốn đốn nếu xảy ra một tai nạn hạt nhân hay trong trường hợp quyền kiểm soát những khả năng hạt nhân đó bị mất đi.”

Các giới chức Ngũ Giác Đài nói rằng hệ thống THAAD sẽ mang lại cho Nam Triều Tiên một khả năng răn đe lớn hơn để ứng phó với mối đe dọa mỗi ngày một nhiều của vũ khí hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, các giới chức Mỹ và Nam Triều Tiên cho biết chưa có quyết định về việc bố trí hệ thống này.

Tại cuộc họp báo hôm thứ hai, ông Kim Min Seok, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Nam Triều Tiên nói “Chúng tôi chưa quyết định về việc các lực lương Mỹ bố trí hệ thống THAAD ở Nam Triều Tiên. Chúng tôi cũng chưa nhận được yêu cầu tham khảo ý kiến từ phía Mỹ.”

Hệ thống THAAD, với radar có khả năng truy tung những vật thể trong khoảng cách 1.200 dặm, được thiết kế để nghênh cản các loại phi đạn đạn đạo bay cao.

***


Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
25032015

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: