Friday, March 13, 2015

WORLD_ RUSSIA_ Xuất hiện đồn đoán về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Nga

VOA

Xuất hiện đồn đoán về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Nga


Photo: Tổng thống Nga Vladimir Putin dự họp báo sau cuộc họp với Thủ tướng Ý Matteo Renzi, 5/3/15

VOA
13.03.2015

Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin bác bỏ tin đồn hôm thứ Năm rằng người đứng đầu nước Nga đang có vấn đề về sức khỏe.

Ông Dmitry Peskov nói với đài phát thanh Ekho Moskvy rằng tổng thống 62 tuổi "hoàn toàn" khỏe mạnh. Khi được hỏi cái bắt tay của ông Putin có mạnh hay không, phát ngôn viên này nói mạnh đến nỗi "bẻ gãy cả tay.”

Những phát biểu của ông Peksov được đưa ra trong bối cảnh nhiều đồn đoán lan truyền trên Internet và mạng xã hội bằng tiếng Nga rằng ông Putin hoặc đang lâm bệnh, đã qua đời, bị truất quyền, hoặc mắc kẹt trong một cuộc đấu đá giữa những phe phái kình địch bên trong bộ máy cầm quyền của đất nước.

Tổng thống Nga đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi gặp gỡ Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại Moscow vào ngày 5 tháng 3.

Một cuộc họp đã lên kế hoạch với tổng thống hai nước Kazakhstan và Belarus vào ngày 12 và 13 tháng 3 tại thủ đô Astana của Kazakhstan đã bị hoãn lại, và hãng tin Reuters dẫn lời một "nguồn tin chính phủ Kazakhstan" nói rằng cuộc họp bị hủy bỏ vì ông Putin ngã bệnh. Tin tức cũng cho biết rằng Tổng thống Nga đã thông báo hủy bỏ một cuộc họp với những quan chức từ nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia thân Nga của Gruzia mà lẽ ra diễn ra vào hôm thứ Tư.

Khi được hỏi về việc ông Putin biến mất trước công chúng, ông Peskov nói với đài phát thanh Ekho Moskvy rằng lịch trình của tổng thống "rất bận rộn" vì phải đối phó với những vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước. Phát ngôn viên này cũng xác nhận rằng tổng thống sẽ không đọc bài diễn văn hàng năm trước những quan chức hàng đầu của Cơ quan An ninh Liên bang, nơi mà ông Putin từng lãnh đạo.

Website của Điện Kremlin hôm thứ Tư cho biết ông Putin hôm thứ Năm đã điện đàm với Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan. Website nói hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về "những khía cạnh quan trọng của quan hệ đối tác đồng minh Nga-Armenia, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến hợp tác trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình và trong ngành công nghiệp dầu khí."

Ngoài những tin đồn về sức khỏe của ông Putin, nhiều nhà quan sát chính trị của Nga cho rằng một cuộc xung đột đã nổ ra giữa những phe phái đầy quyền lực sau vụ ám sát lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov ở Moscow vào ngày 27 tháng 2. Năm người thuộc sắc dân Chechnya đã bị bắt giữ liên quan đến vụ ám sát, trong đó có Zaur Dadayev, một cựu phó chỉ huy một tiểu đoàn thuộc Bộ Nội vụ Chechnya.

Một thẩm phán Nga nói Dadayev đã nhận tội, nhưng sau đó nghi can lại nói mình bị ép cung.

Theo một số nhà quan sát, vụ ám sát ông Nemtsov có liên quan đến một cuộc đấu đá quyền lực giữa Cơ quan An ninh Liên bang và những cơ quan an ninh có liên hệ với nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov.

Trong khi đó, Nghị viện châu Âu hôm thứ Năm đã thông qua một nghị quyết kêu gọi "một cuộc điều tra quốc tế độc lập" đối với vụ sát hại ông Nemtsov mà Nghị viện gọi là "vụ mưu sát chính trị đáng chú ý nhất trong lịch sử của Nga hồi gần đây."

Nghị viện cũng cảnh báo những tuyên truyền của Điện Kremlin đang biến Nga thành một "nhà nước của sự đàn áp, phát ngôn thù hằn và nỗi sợ hãi."

***


Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
13032015

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: