Friday, March 20, 2015

USA_ Hoa Kỳ xét lại chính sách ngoại giao với Israel

VOA

Hoa Kỳ xét lại chính sách ngoại giao với Israel

Việc Thủ tướng Netanyahu lên tiếng cực lực chống lại những cuộc thương thuyết hạt nhân với Iran đã làm xấu đi mối quan hệ chặt chẽ truyền thống với Hoa Kỳ.

VOA
20.03.2015

Nhiệm kỳ thứ tư của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dường như bắt đầu không thuận lợi với một đồng minh chính là Hoa Kỳ.

Việc thay đổi rõ ràng đối với cam kết giải pháp hai quốc gia trong bất cứ thỏa thuận hòa bình nào giữa Israel và người Palestine không được chính quyền Obama chấp nhận.

Thủ tướng Netanyahu nói với hệ thống truyền hình Mỹ MSNBC ngày hôm qua là ông không rút lại chính sách lâu nay của ông là hai quốc gia Do Thái và Palestine có thể tồn tại bên cạnh nhau.

Ông nói Hoa Kỳ và Israel không có sự lựa chọn nào khác là làm việc với nhau. Nhưng ông dường như đặt vấn đề với đường lối của Hoa Kỳ trong việc ủng hộ thành lập một quê hương cho người Palestine.

Ông nói: “Vì chúng ta không có cách nào khác. Chúng ta là đồng minh, chúng ta phải hội ý với nhau, không phải là chỉ thị hay áp đặt đơn phương, mà là hòa bình được thương nghị với các nước láng giềng chúng ta và sự hỗ trợ giữa các minh. Và nước Mỹ không có đồng minh nào lớn hơn là Israel và Israel không có đồng minh nào lớn hơn là Hoa Kỳ.”

Tổng thống Barack Obama đã gọi điện thoại chúc mừng Thủ tướng Israel tái đắc cử.

Nhưng sự thay đổi lập trường của Thủ tướng Netanyahu trong cam kết về một giải pháp hai quốc gia đã khiến Hoa Kỳ phải đánh giá lại đường lối ngoại giao đối với Israel.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest tuyên bố: “Chúng ta phải xem xét lại chính sách và những ưu tiên Thủ tướng Israel chọn lựa, nhưng chúng ta chắc chắn đang ở trong vị thế đánh giá lại đường lối của chúng ta đối với những vấn đề này giữa lúc Thủ tướng Israel rút lại các lời cam kết trước đây đã hứa về những nỗ lực này.”

Ông Netanyahu nói thực tế đã thay đổi kể từ khi ông ủng hộ giải pháp hai quốc gia trong một bài diễn văn cách đây 6 năm.

Ông nói Thẩm quyền Palestine từ chối công nhận quốc gia Israel và các phần tử hiếu chiến Hamas hiện đang kiểm soát Gaza.

Hoạt động xây dựng các khu định cư của Israel vẫn tiếp tục trên lãnh thổ Palestine và việc Thủ tướng Netanyahu lên tiếng cực lực chống lại những cuộc thương thuyết hạt nhân với Iran đã làm xấu đi mối quan hệ chặt chẽ truyền thống với Hoa Kỳ.

***

Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
21032015

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: