Thursday, February 12, 2015

WORLD_ USA_ Tòa Bạch Ốc trình sơ thảo nghị quyết sử dụng sức mạnh quân sự chống IS

VOA

Tòa Bạch Ốc trình sơ thảo nghị quyết sử dụng sức mạnh quân sự chống IS


Tổng thống Obama phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, ngày 11/2/2015.

VOA
12.02.2015

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ tư cho biết chính phủ ông đã nộp một bản sơ thảo nghị quyết để Quốc hội cho phép sử dụng sức mạnh quân sự chống lại các phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Ông nói thêm rằng nghị quyết này không nhắm tới việc tiến hành một cuộc chiến trên bộ như cuộc chiến Afghanistan hay Iraq trước đây.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc - trong lúc có sự hiện diện của Phó Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Tổng thống Obama nói rằng ông muốn trình bày một cách rõ ràng về vấn đề nghị quyết này làm gì và không làm gì.

"Nghị quyết này phản ánh mục tiêu cốt lõi của chúng ta là tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo. Nó hỗ trợ cho chiến lược toàn diện mà chúng ta đang theo đuổi với các nước đồng minh và các quốc gia đối tác. Một chiến dịch không kích có hệ thống và lâu dài nhắm vào Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, hỗ trợ và huấn luyện các lực lượng địa phương ở thực địa, kể cả phe chống đối có chủ trương ôn hòa ở Syria."

Tổng thống Obama cho biết liên minh chống Nhà nước Hồi giáo đang ở thế công, trong lúc nhóm hiếu chiến này đang ở thế thủ và sẽ bị đánh bại.

Người đứng đầu Tòa Bạch Ốc khẳng định nghị quyết mà chính phủ ông nộp cho Quốc hội không đòi hỏi điều động binh sĩ tác chiến trên bộ của Mỹ tới Iraq hay Syria.

"Đây không phải là sự cho phép của một cuộc chiến trên bộ như Afghanistan hay Iraq. 2.600 binh sĩ Hoa Kỳ ở Iraq hiện nay phần lớn là phục vụ tại các căn cứ. Vâng, họ phải đối mặt với rủi ro, những mối rủi ro đi kèm với việc phục vụ trong những môi trường nguy hiểm, nhưng họ không có nhiệm vụ tác chiến. Họ tập trung vào việc huấn luyện cho các lực lượng Iraq, trong đó có các lực lượng người Kurd."

Thứ ba vừa qua, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện, nói rằng đối với Quốc hội không có vấn đề nào nghiêm túc hơn vấn đề cho phép sử dụng sức mạnh quân sự.

"Chúng tôi đang nóng lòng chờ xem những ngôn từ mà tổng thống cảm thấy ông ấy cần có, và chắc chắn là vấn đề đó sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận trong những tuần lễ tới đây."

Tổng thống Obama trình sơ thảo nghị quyết cho quốc hội một ngày sau khi chính phủ ông xác nhận cái chết của cô Kayla Mueller. Nhân viên cứu trợ 26 tuổi này là con tin người Mỹ cuối cùng được biết là bị Nhà nước Hồi giáo cầm giữ.

Cả phe Cộng hòa lẫn phe Dân chủ ở Quốc hội đều tỏ ý nghi ngại đối với yêu cầu của Tổng thống Obama. Phe Cộng hòa không hài lòng về việc ông loại bỏ khả năng triển khai binh sĩ trên bộ tới Iraq và Syria trong dài hạn. Trong khi đó, một số nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ bày tỏ sự thất vọng là ông đã mở ngỏ cho một sự bố trí binh sĩ để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

***

Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
13022015

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: