Sunday, February 08, 2015

WORLD_ Pháp, Đức, Ukraine, Nga thỏa thuận mở cuộc đàm phán mới về kế hoạch hòa bình Ukraine

VOA

Pháp, Đức, Ukraine, Nga thỏa thuận mở cuộc đàm phán mới về kế hoạch hòa bình Ukraine


Từ trái: Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, và Tổng thống Pháp Francois Hollande, trong cuộc họp về kế hoạch mới tái lập hòa bình cho Ukraine, 5/2/15


VOA
09.02.2015

Các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã thảo luận qua điện thoại hôm Chủ nhật về một kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine do Pháp và Đức thảo.

Cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkeo diễn ra giữa lúc hoạt động ngoại giao được thúc đẩy ráo riết thúc nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine.

Một phát ngôn viên chính phủ Đức cho biết 4 nhà lãnh đạo nhắm vào việc mở cuộc họp ở thủ đô Minsk của Belarus vào Thứ tư để tiếp tục giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Kế hoạch đặt cơ bản trên thỏa thuận ngưng bắn ký kết ở Minsk hồi tháng 9, đã bị thất bại, nhưng lần này thêm các chi tiết về thời gian, theo một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Tổng thống Ukraine Poroshenko, nói rằng tiến bộ đạt được trong cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo hôm Chủ nhật dự báo một cuộc ngưng bắn “nhanh chóng và vô điều kiện” sẽ được thỏa thuận giữa chính phủ của ông và thành phần ly khai thân Nga chính phủ ông đang chiến đấu ở miền động Ukraine.

Một trong những cơ hội cuối cùng

Tổng thống Pháp Hollande nói rằng kế hoạch này là “một trong những cơ hội cuối cùng” nhằm chấm dứt trận chiến ở Ukraine. Thủ tướng Đức Merkel nói hiện chưa rõ nó có sẽ thành công hay không.

Giao tranh tiếp diễn ở miền đông Ukraine, với các trận chiến dữ dội trong mấy ngày gần đây. Lực lượng Ukraine và ly khai nói 12 thường dân và 12 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong ngày hôm qua.

Tại hội nghị an ninh ở Munich hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng các nhà thương thuyết về kế hoạch của Pháp và Đức “còn xa trong việc tìm ra một giải pháp chính trị” cho cuộc xung đột ở Ukraine sau một vài ngày bàn thảo “ráo riết.” Ông nói:

“Đối với chúng tôi những người châu Âu, cuộc xung đột có nghĩa là an ninh lâu dài chỉ có thể thực hiện cùng với Nga chứ không phải đối đầu với Nga, tuy nhiên điều này không thể là sự thừa nhận đơn phương. Điều đó cũng phải rõ ràng đối với Nga rằng chỉ có một tương lai tốt đẹp cho Nga với cùng châu Âu, đồng hành với châu Âu, chứ không phải chống lại châu Âu.”

Ông nói thêm, “Đó cũng là nhiệm vụ của Moscow xác lập những lợi ích chung và kết hợp. Cho đến giờ chúng tôi nhìn thấy quá ít và quý vị cũng đã nghe và lắng nghe người đồng nhiệm của tôi Lavrov, và tất nhiên điều này cũng không thuận lợi cho cuộc thảo luận của chúng tôi.”

Tuy nhiên ông Steinmeier nói rằng các nhà thương thuyết còn xa trong việc tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng sau một cuộc bàn thảo “ráo riết” vào cuối tuần.

Ông nói thêm rằng việc cung cấp cho Ukraine võ khí sát thương sẽ mang tính “rủi ro cao” và “phản tác dụng”.

Bà Federica Mogherini, trưởng ban đặc trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu, tuyên bố ở Munich rằng khối EU đang tìm cách thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk. Bà nói:

“Ở mạn đông, trên lãnh thổ châu Âu, cuộc xung đột ở Ukraine mang cái giá về mạng sống con người không thể biện bạch được, đã cho chúng tôi thấy rằng một trong những nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế - tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia và rằng quý vị không thể thay đổi biên giới bằng vũ lực – có thể bị vi phạm. Một tiền lệ cực kỳ nguy hiểm không chỉ cho châu Âu, mà còn cho phần còn lại của thế giới.

***

Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
09022015

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: