Monday, February 16, 2015

WORLD_ Tổng thống Pháp: Cần có sự ứng phó toàn cầu đối với Nhà nước Hồi giáo

VOA

TT Pháp: Cần có sự ứng phó toàn cầu đối với Nhà nước Hồi giáo


Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Chris Hannas

15.09.2014

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng các phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo tạo ra một mối đe dọa đòi hỏi phải có một sứ ứng phó toàn cầu. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Chris Hannas của đài VOA.

Tổng thống Hollande hôm nay nói rằng “không có thời giờ để đánh mất” trong lúc ông và Tổng thống Iraq Fouad Massoum khai mạc một cuộc hội thảo tại Paris về hòa bình và an ninh ở Iraq.

"Phong trào khủng bố này đã lan ra cả một phần đất, ở Iraq, ở Syria. Phong trào khủng bố này bất kể các đường biên giới và có tham vọng thành lập một quốc gia. Đó chính là mối đe dọa, một mối đe dọa toàn cầu. Do đó cần phải có một sự ứng phó toàn cầu."

Hộï nghị qui tụ các giới chức của khoảng 30 nước, Liên hiệp quốc, Liên hiệp Âu châu và Liên đoàn Ả Rập. Đây là diễn tiến mới nhất trong một nỗ lực nhằm xây dựng một liên minh để chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo, là nhóm đã chiếm những khu vực rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq và miền đông Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tham dự hội nghị này sau khi đã thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Đông trong tuần vừa qua.

Hôm chủ nhật, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng ngày càng có nhiều nước sẵn sàng tham gia cuộc chiến đấu, trong đó có một số nước Ả Rập đề nghị cung cấp sự trợ giúp quân sự và tiến hành những vụ không kích, nếu cần.

Tuy nhiên, Tổng thống Massoum cho hãng thông tấn AP biết rằng các cường quốc Ả Rập không nhất thiết sẽ thực hiện những vụ không kích mà họ chỉ cần “tham gia vào những quyết định” của hội nghị.

Ông nêu bật tầm quan trọng của việc chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, một việc mà ông nói là phù hợp với lợi ích của tất cả các nước.

"Nếu nhóm này củng cố vị thế ở Iraq bọn chúng sẽ tạo ra rất nhiều vấn đề cho Iraq, cho khu vực và cho cả thế giới. Chúng tôi phải cố gắng để được các nước khác giúp đỡ ngõ hầu chúng ta có được một sự động viên quốc tế nhằm chống lại nhóm này, là nhóm muốn bám rễ ở Iraq và từ đó gây ra những sự nguy hại cho thế giới."

Iran không năm trong số 26 nước tham dự hội nghị Paris. Tổng thống Massoum cho biết ông nghĩ rằng Iran nên được mời vì nước này có chung đường biên giới dài với Iraq và đã cung cấp viện trợ nhân đạo trong vụ khủng hoảng này.

Các giới chức Pháp hôm nay cho biết máy bay của họ sẽ bắt đầu thực hiện những phi vụ trinh sát ở Iraq.


***

Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
17022015

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: