Saturday, January 21, 2017

US- TAIWAN_ Đài Loan mong siết chặt quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Trump

VOA

21.01.2017

Đài Loan mong siết chặt quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Trump


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.


Đài Loan bị cô lập về ngoại giao mong hợp tác quân sự nhiều hơn và có thêm những chuyến viếng thăm cấp cao từ Hoa Kỳ dưới thời ông Donald Trump dù đôi dường như đang xúc tiến cẩn trọng để tránh những phản ứng bất lợi từ China.

Trong những bình luận trong tuần rồi, ông Trump cho biết sẵn lòng với việc thương thuyết lại chính sách của Mỹ cấm xem Đài Loan tự trị là một quốc gia. China, nước tuyên bố có chủ quyền đối với Đài Loan, đã phản ứng một cách giận giữ, trong đó có yêu cầu một phái đoàn không chính thức của Đài Loan không tham dự lễ nhậm chức của ông Trump.

Các nhà phân tích tại Đài Bắc và Mỹ kỳ vọng chính quyền ông Trump sẽ làm việc với China về chính sách “một nước Trung Hoa” đối với Đài Loan, thuật ngữ chính trị của Bắc Kinh.

Nhưng đồng thời ông Trump sẽ xây dựng một mối quan hệ không chính thức mạnh mẽ với Đài Loan đã có kể từ những năm 1970, đặc biệt nếu điều đó có lợi cho doanh thương. Washington cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Loan vào năm 1979 để đổi lấy quan hệ với China một nước lớn hơn và đang phát triển nhanh chóng.

China ngăn trở hơn 170 đồng minh ngoại giao không được đối xử Đài Loan như một quốc gia, và chỉ có 21 nước chính thức công nhận Đài Loan. Bắc Kinh chỉ muốn mang Đài Loan về dưới cờ của nước này dù có sự chống đối sâu rộng tại Đài Loan.

Viễn ảnh của mối quan hệ với Hoa Kỳ bất chợt mạnh mẽ hơn làm nhiều người Đài Loan nức lòng nhưng khiến China lo ngại sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm với ông Trump ngày 2 tháng 12 năm ngoái. Hai bên thảo luận về an ninh và vị thế quốc tế của Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn vẫn hy vọng tránh khiêu khích China. Bắc Kinh đã trả đũa cuộc điện đàm của ông Trump bằng cách thuyết phục một đồng minh của Đài Loan ngả theo China, và đưa tàu sân bay China tiến gần Đài Loan trong tuần trước.

Tăng cường các cuộc tiếp xúc quân sự - bao gồm việc bán vũ khí cho Đài Loan - các chuyến viếng thăm cấp cao và gia tăng thương mại sẽ làm China khó chịu, nhưng đây là những điều các chính phủ trước đây của Hoa Kỳ đã làm đối với Đài Loan.

Hoa Kỳ là nước cung cấp vũ khí hàng đầu cho Đài Loan và đồng ý bán một số lớn vũ khí cho Đài Loan trong năm 2010 và 2015.

Ông Trump nói ông chống lại những thỏa thuận thương mại đa quốc như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP gồm 12 nước, tạo nên hy vọng tại Đài Loan là ông Trump có thể thay vào đó cứu xét thương mại song phương hay những thỏa thuận đầu tư có ý nghĩa về kinh tế đối với các công ty Mỹ.

READ MORE: http://www.voatiengviet.com/a/dai-loan-mong-siet-chat-quan-he-voi-my-duoi-thoi-tong-thong-trump/3685362.html


***


Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 


conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
22012017

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: