Wednesday, December 10, 2014

WORLD_ Nhóm Boko Haram bắt đầu dùng phụ nữ trong những vụ nổ bom tự sát

VOA

Nhóm Boko Haram bắt đầu dùng phụ nữ trong những vụ nổ bom tự sát


Photo: Binh sĩ tại hiện trường của một vụ nổ gần một trạm xăng ở Kano, Nigeria, ngày 15/11/2014.

Tin liên quan

* Đánh bom làm rúng động các thị trấn của Nigeria
* Mấy mươi người chết trong vụ đánh bom đền thờ Hồi giáo Kano ở Nigeria
* Tấn công ở Nigeria giết chết 25 người
* Quốc hội Nigeria không chấp thuận cho gia hạn tình trạng khẩn cấp



Chris Stein

11.12.2014

ABUJA— Trong chiến dịch kéo dài 5 năm để thành lập một quốc gia Hồi giáo ở Nigeria, tổ chức cực đoan Boko Haram đã không ngừng dùng những kẻ nổ bom tự sát để tấn công thường dân và binh sĩ chính phủ. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng Boko Haram hồi gần đây đã bắt đầu dùng phụ nữ trong nhiều vụ đánh bom tự sát và điều đó cho thấy tham vọng mỗi ngày một lớn của nhóm hiếu chiến này. Thông tín viên VOA Chris Stein tường thuật từ Abuja.

Vụ nổ bom tại một ngôi chợ trong thành phố Maiduguri ở đông bắc Nigeria hồi tháng trước có tất cả những dấu hiệu đặc thù của nhóm Boko Haram. Nhóm này đã nhiều lần tấn công ở Maiduguri. Nhưng vụ nổ bom, giết chết hơn 30 người, có một điều khác lạ: hai kẻ nổ bom là phụ nữ.

Boko Haram hồi gần đây đã phái phụ nữ thực hiện những vụ nổ bom tự sát trên khắp Nigeria, nhất là ở vùng đông bắc, nhưng cũng có những vụ tấn công ở Lagos, thành phố lớn nhất nước.

Không ai biết chắc tại sao nhóm nay bắt đầu dùng phụ nữ để đánh bom.

Nhưng theo nhận xét của bà Elizabeth Pearson, một thành viên của Mạng lưới An ninh Nigeria đang theo học bậc tiến sĩ tại Đại học Kings College ở London, những vụ đánh bom này là dấu hiệu cho thấy sức mạnh của Boko Haram.

Bà Pearson nói: "Đây là một năm có rất nhiều tham vọng đối với nhóm Boko Haram và tôi nghĩ rằng việc sử dụng phụ nữ trong những vụ nổ bom tự sát có thể nêu bật tham vọng đó. Lý do khiến Boko Haram tuyển mộ thêm không nhất thiết là vì họ bị khốn đốn bởi sức mạnh của chính phủ chống lại họ. Sở dĩ như vậy là vì họ đang nâng cao tham vọng ở vùng đông bắc trước cuộc bầu cử trong lúc họ tìm cách thành lập một quốc gia Hồi giáo."

Bà Pearson nói rằng việc Boko Haram sử dụng phụ nữ để đánh bom tự sát là một sự thay đổi đối với vai trò truyền thống của nữ giới trong chiến dịch của họ.

Bà Pearson nói tiếp: "Phụ nữ phần lớn được xem là có một vai trò phụ trợ. Họ nên khuyến khích hoạt động thánh chiến, họ nên khuyến khích nam giới, họ có thể là những người tuyên truyền, họ có thể thật sự làm cho người khác tin vào câu chuyện của họ. Nhưng họ không nên dính líu tới chuyện chiến đấu. Và Boko Haram đã tuân theo những ước lệ này với một mức độ nào đó. Nhưng tôi nghĩ rằng khi họ nhận thấy việc này có ích về mặt chiến lược, rõ ràng là họ đã không ngần ngại thay đổi quan điểm."

Có một số những lời đồn đoán cho rằng một số những kẻ nổ bom tự sát nằm trong số hơn 200 nữ sinh mà Boko Haram đã bắt cóc từ thị trấn Chibok ở vùng đông bắc hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, bà Pearson nói rằng không có bằng chứng để hậu thuẫn cho sự suy đoán đó.

Ông Jacob Zenn, một chuyên gia về Phi châu của Quỹ Jamestown ở Washington, cho biết Boko Haram có lẽ đã sử dụng phụ nữ để đánh bom như một chiến thuật tâm lý. Giờ đây bất cứ người nào cũng có thể là một kẻ nổ bom.

Ông Zenn cho biết: "Nó làm gia tăng sự sợ hãi đối với khả năng của họ, và quí vị cũng phải biết là có những góa phụ của các thành viên của Boko Haram. Và điều này cho phép Boko Haram tận dụng những phụ nữ này, đưa những người này vào mạng lưới của họ, những người có lẽ không còn khả năng để phục vụ cho một mục đích nào khác, ngoài mục đích này."

Ông Jacob Zenn cho biết Boko Haram sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để thuyết phục phụ nữ thực hiện những vụ nổ bom tự sát. Những phụ nữ đó có thể có con bị đe dọa, bị tẩy não, hoặc bị buộc đeo vào người những quả bom được kích nổ từ xa.

Ông Zenn nói: "Họ tham gia vào một cuộc chiến tranh chống lại kẻ thù, những người được xác định là người Cơ đốc giáo hay người Hồi giáo không theo họ, không tin vào những điều mà họ tin. Và họ sẽ dùng bất cứ phương tiện nào có thể có, bất chấp đạo đức truyền thống, để đạt mục tiêu của họ. Do đó, bất kể đó là một bé gái 6 tuổi, hay một bé gái 8 tuổi, hay một người đàn ông tật nguyền, họ sẽ dùng bất cứ phương tiện nào trong những phương tiện đó để thực hiện những vụ tấn công. Theo quan điểm của tôi, điều này hoàn toàn phù hợp với phong cách hoạt động của Boko Haram."

Bất kể những kẻ nổ bom là nam giới hay nữ giới, việc Boko Haram tiếp tục có khả năng tấn công trên khắp Nigeria chứng tỏ nhóm này có quyết tâm làm cho mục tiêu thành lập một quốc gia Hồi giáo ở đông bắc Nigeria trở thành hiện thực.

***

Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
11122014

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: