Wednesday, December 17, 2014

AUSTRALIA_ Hậu quả vụ vây hãm con tin ở Sydney khơi ngòi cho việc duyệt xét khẩn

VOA

Hậu quả vụ vây hãm con tin ở Sydney khơi ngòi cho việc duyệt xét khẩn

Thủ tướng Australia Tony Abbott

Phil Mercer
18.12.2014


Australia đã ra lệnh duyệt xét khẩn vụ vây hãm con tin gây chết người tại một quán cà phê ở Sydney. Thủ tướng Tony Abbott nói phải rút ra những bài học từ điều mà ông mô tả là “một tội ác khủng khiếp” đã cướp đi mạng sống của 2 con tin và làm rúng động cả nước. Thông tín viên VOA Phil Mercer tường thuật từ Sydney.

Thủ tướng Australia Tony Abbott nói sẽ có một cuộc duyệt xét khẩn trương về việc làm thế nào người đàn ông gốc Iran bị rối loạn tâm thần có tiền án bạo động và cực đoan lại thực hiện được vụ tấn công tàn bạo trong tuần này ở quán cà phê tại Sydney.

Man Haron Monis là một người Iran 50 tuổi đã được phép tỵ nạn ở Australia. Ông ta có nhiều tiền án tội phạm, và đã đóng tiền thế chân để được tạm tha sau khi bị cáo buộc đồng phạm trong vụ ám sát người vợ cũ. Ông ta cũng phải đối mặt với những cáo trạng về 40 vụ tấn công tình dục và có hành vi bất nhã.

Nhưng mặc dầu có vẻ mê cuồng cực đoan như thế, ông ta vẫn không bị đặt dưới sự giám sát.

Ông Abbot nói cần phải tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về nhân thân của ông này.

“Chúng ta quả thực cần phải biết vì sao thủ phạm của tội ác khủng khiếp này lại được cấp quy chế thường trú. Chúng ta cần phải biết cá nhân này làm gì bằng giấy phép mang súng. Chúng ta đặc biệt cần phải biết làm thể nào một người có tiền án bạo lực đã lâu như thế, với thành tích bất ổn tâm thần như thế, lại được tạm tha sau khi can dự vào một tội ác hết sức khủng khiếp. Và chúng ta cần phải biết vì sao dường như hắn ta lại lọt sổ khỏi danh sách theo dõi của các cơ quan an ninh từ khoảng năm 2009.”

Uỷ viên cảnh sát bang New South Wales, ông Andrew Scipione hôm nay nói ông đã lo ngại “ngay từ ban đầu” về việc Monis được tạm tha. Nhưng ông nói Monis dường như không nằm trong danh sách bị theo dõi an ninh nào bởi vì không có một cáo trạng nào mang động cơ chính trị.

Monis chạy trốn qua Australia cách đây 2 thập niên vì nói rằng bị ngược đãi ở Iran. Ông ta đã được các cơ quan truyền thông gọi là một giáo sĩ đạo Hồi tự phong, khi đề cập đến các tập tục không theo đạo hồi mà ông ta nói là phạm vi chuyên môn của ông ta, trong đó có thiên văn học, bói toán số và ma thuật.

Nghi can mang súng này dường như cũng là một ủng hộ viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Trong thời gian 16 tiếng vây hãm, Monis đã bắt các con tin giương một lá cờ màu đen với tuyên ngôn đức tin hồi giáo. Ông ta cũng đòi nhà chức trách giao cho ông ta một lá cờ của Nhà nước Hồi giáo.

Nhưng các giới chức nghi ngờ về các mối liên hệ của Monis với nhóm Hồi giáo cực đoan và nói rằng vụ tấn công dường như là một sự cố riêng lẻ. Nhà nước Hồi giáo đã nhiều lần đe doạ tấn công nhắm vào các nước Tây phương, kể cả Australia, vì chiến dịch không kích để đánh bật các chiến binh của họ ra khỏi các cứ địa ở Iraq và Syria.

Là một thành phần trong chiến dịch quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, Australia đang ngày càng lo lắng về chủ nghĩa cực đoan ngay trong nước. Vụ khủng hoảng con tin đã làm cho một nước đang lo âu trở thành sợ hãi hơn nữa.

Trước đây trong năm, Canberra đã nâng mức đe doạ khủng bố trong nước từ trung bình lên đến mức cao. Mấy chục người Úc trẻ tuổi được cho là đã rời khỏi nước để chiến đấu cho các tổ chức cực đoan ở Trung Đông.

***

Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
18122014

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: