Thursday, December 18, 2014

AUSTRALIA_ 'Vì sao tay súng Sydney được tại ngoại?'

BBC NEWS
Tiếng Việt

'Vì sao tay súng Sydney được tại ngoại?'

16 tháng 12 2014



Hai người vô tội đã thiệt mạng trong vụ bắt giữ con tin

Thủ tướng Úc Tony Abbott chất vấn vì sao tay súng trong vụ quán cà phê Sydney không bị đặt trong danh sách theo dõi khủng bố.

Ông nói chính phủ sẽ tìm hiểu vì sao ông Man Haron Monis được tại ngoại.

Tại cuộc họp báo, ông Abbott nói: “Làm sao một kẻ có lịch sử lâu dài như vậy lại không ở trong danh sách theo dõi, và làm sao y có thể tự do trong cộng đồng.”

Hai người thiệt mạng và kẻ bắt con tin bị tiêu diệt sau khi lính biệt kích tấn công quán cà phê Lindt ở trung tâm Sydney, Úc, chấm dứt cuôc bắt giữ con tin kéo dài 16 giờ.

Thủ tướng Úc Tony Abbott nói ‘vụ việc kinh hoàng’ tại quán cà phê này là ‘khủng khiếp không có lời gì để miêu tả’ và ‘cần rút ra những bài học’.

‘Dễ bị tổn thương’

“Vụ việc này chứng tỏ rằng ngay cả một đất nước tự do, cởi mở và rộng lượng như đất nước chúng ta vẫn có thể bị tổn thương trước những hành động bạo lực có động cơ chính trị nhưng nó cũng cho thấy rằng... chúng ta sẵn sàng đáp trả,” ông nói với các phóng viên.

Cờ được treo rủ trên khắp bang New South Wales để tưởng nhớ các nạn nhân.

Một người đàn ông 34 tuổi và một phụ nữ 38 tuổi được thông báo là đã chết sau khi được đưa đến bệnh viện, cảnh sát New South Wales ra thông cáo cho biết.

Hai phụ nữ khác cũng bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng còn một cảnh sát bị đạn văng vào mặt.

Lindt, nhà sản xuất chocolate Thụy Sỹ, ra thông cáo viết: “Chúng tôi rất đau buồn trước sự mất mát nhân mạng và về những người bị thương hoặc phải trải qua cơn khủng hoảng tâm lý.”

Ông Andrew Scipione, cảnh sát trưởng New South Wales, cho biết họ đã nắm được thông tin về 17 con tin bao gồm những người đã trốn thoát trước đó.

Truyền thông địa phương tường thuật rằng lính biệt kích đã đột kích vào quán cà phê Lindt sau khi kẻ bắt cầm tin bắt đầu nổ súng.

Ông Scipione kêu gọi người dân đừng ‘phỏng đoán về những gì xảy ra bên trong quán cà phê và nói cảnh sát tin rằng nếu họ không đột kích vào lúc đó thì sẽ thêm thêm nhiều người thiệt mạng’.



Vụ bắt giữ con tin ở Sydney đã làm nước Úc rúng động

Một số các con tin đã chạy thoát được. Chỉ ít phút sau đó, lính biệt kích với súng trường và đội nón cối được nhìn thấy chạy vào quán cà phê ném lựu đạn gây choáng trong khi có tiếng súng nổ.

Các con tin giơ tay lên và chạy đến nơi an toàn. Chiến dịch giải cứu căng thẳng này được phát trực tiếp trên truyền hình.

Trước đó, năm con tin cũng đã trốn thoát qua lối thoát hiểm vào trưa thứ Hai ngày 15/12.

Thủ phạm ‘mê muội’

Thủ phạm được xác định là một người tỵ nạn đến từ Iran có tên là Man Haron Monis.

Monis đã bắt một số con tin giương lên một lá cờ Hồi giáo màu đen ở cửa sổ của quán cà phê.

Ông ta được Úc cấp quy chế tỵ nạn chính trị hồi năm 1996 và đang được tại ngoại sau khi bị cáo buộc một số tội danh, trong đó có tội đồng lõa trong vụ sát hại người vợ cũ. Ngoài ra ông còn đối mặt với hơn 40 cáo buộc liên quan đến tình dục.

Một trong những yêu sách của ông ta là đem cho ông ta một lá cờ của Nhà nước Hồi giáo – nhóm phiến quân hiện đã chiếm giữ một vùng rộng lớn ở Syria và Iraq.

Thủ tướng Abbott nói thủ phạm là người ‘mê muội với chủ nghĩa cực đoan’ và có tâm lý không ổn định.

Theo ông Abbott thì Monis đã ‘tìm cách đặt hành động của ông ta dưới cái vỏ ngoài là biểu tượng chết chóc của IS’.

***


Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
19122014

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: