Friday, December 12, 2014

USA_ Giám đốc CIA bênh vực chương trình thẩm vấn sau vụ 11 tháng 9

VOA

Giám đốc CIA bênh vực chương trình thẩm vấn sau vụ 11 tháng 9

Giám đốc của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ John Brennan nói chuyện với giới truyền thông trong một buổi họp báo hiếm có tại trụ sở CIA ở bang Virginia, 11/12/2014.

Tin liên quan

* Nga ‘bàng hoàng’ về báo cáo tra tấn của CIA
* Báo cáo CIA tra tấn gây xôn xao dư luận thế giới
* Cựu TT Ba Lan: Mỹ đã thẩm vấn các nghi can khủng bố tại Ba Lan
* Trung Quốc hối thúc Mỹ ‘sửa đổi’ sau báo cáo về hoạt động tra tấn
* Phúc trình về biện pháp tra tấn của CIA khơi lên lời kêu gọi truy tố
* Thượng nghị sĩ McCain bênh vực việc phổ biến phúc trình về CIA

12.12.2014

Giám đốc của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lên tiếng bảo vệ việc sử dụng những "kỹ thuật thẩm vấn tăng cường" để đối phó với những người bị tình nghi là khủng bố sau những vụ tấn công năm 2001 nhắm vào Mỹ.

Trong một cuộc họp báo hiếm hoi tại trụ sở cơ quan, Giám đốc CIA John Brennan hôm thứ Năm nói rằng những kỹ thuật này cung cấp thông tin hữu ích cho đất nước ngăn chặn thêm những cuộc tấn công và bắt giữ những kẻ khủng bố al-Qaida.

Ông phản bác báo cáo của Thượng viện Mỹ trong tuần này nói rằng những kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt không mang lại thông tin tình báo nào có giá trị và rằng những biện pháp đó ngang như tra tấn. Ông thừa nhận một số công tác viên của CIA đã vượt ra ngoài những phương pháp được cho phép khi họ thẩm vấn những nghi can khủng bố và nói rằng hành động của họ "đúng là phải bị bác bỏ."

Nhưng ông ca ngợi "đại đa số" những nhân viên tình báo của cơ quan này vì những nỗ lực của họ sau khi các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 làm thiệt mạng gần 3.000 người.

"Họ đã làm những gì họ được yêu cầu để phục vụ đất nước chúng ta," ông Brennan nói.

Ông Brennan cho biết quan điểm của ông là "không thể nào biết" liệu những phương pháp thẩm vấn khắc nghiệt đó có trực tiếp dẫn tới thông tin mà CIA thu thập được từ những nghi phạm khủng bố hay không.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney nói CIA đã làm chính xác những gì Tòa Bạch Ốc muốn trong việc lập ra chương trình thẩm vấn.

Ông Cheney cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài Fox News hôm thứ Tư rằng chương trình này được thiết kế để bắt những người chịu trách nhiệm và bảo đảm một cuộc tấn công như vụ 11 tháng 9 sẽ không xảy ra lần nữa.

Ông nhấn mạnh CIA xứng đáng nhận "rất nhiều lời khen" chứ không phải bị lên án.

Ông Cheney cho biết có thể có một số vấn đề về chương trình này, nhưng các quan chức "rất cẩn thận tránh việc tra tấn." Ông cũng nhấn mạnh các cuộc thẩm vấn mang lại những thông tin mà ông gọi là "sống còn" trong việc ngăn chặn thêm những cuộc tấn công.

Trong khi đó, Mỹ đã đóng cơ sở giam giữ cuối cùng của mình ở Afghanistan tại căn cứ không quân Bagram sau khi phóng thích ba tù nhân, hai trong số đó giao cho chính quyền Afghanistan để có thể truy tố. Theo báo cáo của Thượng viện, CIA đã sử dụng những kỹ thuật thẩm vấn tăng cường đối với những nghi can khủng bố bị giam giữ tại Bagram.

Kể từ khi báo cáo của Thượng viện được công bố, những nước thường bị Mỹ chỉ trích về những vi phạm nhân quyền đã lên tiếng đả kích những hành động của CIA.

***

Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
12122014

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: