Sunday, March 20, 2011

Libya_Gadhafi lên tiếng sẽ trả đũa

Gadhafi lên tiếng sẽ trả đũa
Nguyễn Khanh, biên tập viên RFA
2011-03-20

Vài giờ sau khi Pháp, Anh và Hoa Kỳ cùng mở cuộc oanh kích và bắn hỏa tiễn vào những cứ điểm quân sự của Libya, lãnh đạo nước này là ông Gadhafi đã lên tiếng cảnh báo sẽ trả đũa điều mà ông ta gọi là cuộc xâm lăng trắng trợn của nước ngoài.


AFP photo
Hình Gadhafi chụp qua truyền hình hôm 22/2/2011.

Trong khi đó, cả Washington, London và Paris đều đưa ra những dấu hiệu cho thấy chiến dịch quân sự đang được thực hiện không hẳn nhắm tới mục tiêu loại trừ Gadhafi. Từ Washington, Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi có tường trình chi tiết sau đây.


Tấn công các căn cứ quân sự

Các chiến đấu cơ của Hoa Kỳ, Anh và Pháp vẫn xuất hiện trên bầu trời Libya, tiếp tục mở những cuộc oanh kích nhắm vào các căn cứ quân sự của quốc gia này. Tính từ khi Hoa Kỳ quyết định đưa quân vào Iraq hồi năm 2003 đến nay thì đây là chiến dịch quân sự quy mô nhất được quốc tế thực hiện ở một nước Ả Rập.


Các giới chức của Lầu Năm Góc nói với báo chí rằng những cuộc oanh kích được thực hiện từ trên không và cả trăm hỏa tiễn được bắn đi từ các chiến hạm và tàu ngầm của liên minh quân sự quốc tế đã đạt được kết quả như mong đợi là làm tê liệt các lực lượng quân sự của Libya, không để cho lãnh tụ độc tài Gadhafi giết dân.


Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình NBC, Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Mỹ là Đô Đốc Mike Mullen nói rằng tin tức ông nhận được cho thấy các đơn vị quân sự trung thành với Gadhafi đang bị đẩy vào thế phải án binh bất động, không tiếp tục tiến về Benghazi như đã làm trước khi các vụ oanh kích và pháo kích diễn ra.


Đô Đốc Mullen cũng nói rằng kế hoạch đang được thực hiện nằm trong khuôn khổ bản nghị quyết mà Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua từ thứ Năm tuần trước, tức ngăn cản các hành động dã man mà Gadhafi đã làm và đẩy nhà lãnh tụ độc tài này tới chỗ phải thật sự ngưng bắn, chứ không nhắm vào mục đích loại trừ ông ta.


Đó cũng là điều mà các nhà lãnh đạo Anh và Pháp đưa ra, như Thủ Tướng Anh David Cameron nói thế giới “không thể đứng ngoài nhìn kẻ độc tài giết dân lành”, hay tuyên bố của Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy cho biết Gadhafi “vẫn có thời gian” để chấm dứt các hành động tàn ác mà ông ta đã làm.


Bản tin của đài truyền hình Mỹ CBS cho hay Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay tàng hình B-2 thả ít nhất 40 trái bom để tiêu diệt lực lượng không quân của Libya. Tại Paris, các viên chức quốc phòng Pháp cho biết hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle đã rời cảng Toulon để lên đường tham chiến.


"Thề sẽ chiến thắng"

Trong khi đó ở Tripoli, lãnh tụ Gadhafi thề sẽ chiến thắng điều mà ông ta gọi là cuộc xâm lăng trắng trợn của thế giới bên ngoài, nói thêm là tất cả những người Hồi Giáo sẽ đứng chung với ông để chống lại cuộc xâm lăng này. Vẫn theo Gadhafi, nhân dân Libya đã được trang bị võ khí để bảo vệ đất nước.


Cho đến giờ, vẫn chưa có tin tức rõ rệt về con số thương vong. Chính quyền Libya nói là ít nhất đã có 48 người chết và 150 người bị thương vì bom đạn của lực lượng quân sự đa quốc. Bản tin của hãng thông tấn Reuters nói là chỉ tại thành phố Benghazi không thôi, có 32 người chết và 66 người bị thương ngay sau những giờ đầu của cuộc oanh kích do không quân Pháp thực hiện.


Tại Bắc Kinh chính phủ Trung Quốc nói rằng rất quan tâm đến tình hình đang xảy ra và không ủng hộ việc sử dụng giải pháp quân sự để can thiệp vào tình hình của Libya. Tại Rome, Đức Giáo Hoàng Bêneđictô thứ 16 kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự đảm bảo an toàn cho người dân, bảo thêm là Ngài dâng lời cầu nguyện cho hòa bình.


Nguyễn Khanh tường trình từ Washington.

______________

Ngoại trưởng Đức bác bỏ tin bị cô lập
RFA 20.03.2011

Ngoại trưởng Đức, Guido Westerwelle, hôm qua lên tiếng bác bỏ tin nói nước Đức bị cộng đồng quốc tế cô lập sau khi từ chối không tham gia lực lượng NATO để tấn công quân sự tại Libya.

Theo ngoại trưởng Đức, tin đó hoàn toàn sai, mà theo ông Guido Westerwelle, thì nhiều quốc gia Châu Âu không chỉ hiểu mà còn tôn trọng quyết định của Đức khi không tham gia bỏ phiếu hồi ngày thứ năm tuần qua về biện pháp áp dụng vùng cấm bay và những biện pháp cần thiết để bảo vệ thường dân Libya theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

_____________

Liên đoàn Ả Rập không muốn thường dân Libya bị sát hại
RFA 20.03.2011

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập hôm qua cũng lên tiếng cho rằng liên đoàn này không muốn thấy những cuộc không kích gây hại cho dân thường tại Libya, khi mà liên đoàn này lên tiếng yêu cầu áp đặt một vùng cấm bay tại đó.

Tổng thư ký Ams Moussa của Liên đoàn Ả Rập cũng cho biết đang kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của liên đoàn nhằm thảo luận các vấn đề trong khối Ả Rập, đặc biệt là tình hình Libya.


Hãng thông tấn chính thức của Ai Cập, cho biết tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập yêu cầu phải có những báo cáo chính thức về những gì xảy ra tại Libya liên quan biện pháp không kích và bắn hỏa tiễn gây ra cho thường dân.

_____________

Nga kêu gọi liên quân ngưng oanh kích Libya
RFA 20.03.2011

Nga hôm qua lên tiếng kêu gọi lực lượng liên quân các nước Phương Tây ngưng các cuộc không kích đại trà ở Libya.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ra thông cáo với kêu gọi như vừa nêu, trích dẫn nguồn tin nói có ít nhất 50 thường dân bị thiệt mạng và trên 150 người khác bị thương qua những trận không kích do liên quân thực hiện.


Phía Nga cho rằng cộng đồng quốc tế chỉ nên tiến hành những biện pháp để bảo vệ thường dân, chứ không thể sử dụng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để đạt được mục tiêu vượt ra ngoài khuôn khổ nghị quyết đó.

___________________

Liên quân oanh kích nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Libya
RFA 19.03.2011

Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã liên tục mở những cuộc oanh kích và bắn hỏa tiễn vào nhiều mục tiêu khác nhau trên lãnh thổ Libya.


Courtesy navy.mil
Hỏa tiễn Tomahawk được phóng đi từ chiến hạm USS Barry của Hải quân Hoa Kỳ vào các mục tiêu trong lãnh thổ Libya hôm 19-3-2011.

Mục tiêu nhằm áp đặt lệnh cấm bay mà Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua từ hôm thứ Năm, đồng thời ngăn cản bước đường tiến quân của binh sĩ trung thành với lãnh tụ độc tài Gadaffi đang tìm cách chiếm lại những thành phố đã lọt vào tay của lực lượng nhân dân cách mạng.

Lực lượng quân sự Hoa Kỳ và Anh cho biết đã bắn ít nhất 110 hỏa tiễn Tomahawks vào những địa điểm phòng không của Libya, trong khi chiến đấu cơ của Pháp liên tục oanh kích nhắm thẳng vào các đơn vị bộ binh và thiết giáp của Gadaffi ở dưới đất liền.

Các viên chức quốc phòng của cả 3 nước đều nói mục tiêu đầu tiên được nhắm đến trong chiến dịch áp đặt lệnh cấm bay với Libya là những địa điểm nằm dọc theo bờ biển của nước này, đặc biệt là khu vực nằm chung quanh thủ đô Tripoli và Misrata, vì đó là nơi Gadaffi đặt những hệ thống phòng không.

Pháp là quốc gia bắn trái đạn đầu tiên để khai mào chiến dịch quân sự này. Các viên chức quốc phòng Pháp cho hay đã triệt hạ được một số xe tăng của Libya ngay trong 4 phi vụ đầu tiên.



No comments: