Saturday, March 19, 2011

Libya_Gadahfi cho rằng Quyết Định về "Vùng Cấm Bay" Trên Không Phận Libya là "hành động xâm lược"!_Máy bay của Pháp xuất hiện trên bầu trời Benghazi

Trích

Máy bay của Pháp xuất hiện trên bầu trời Benghazi
RFA 19.03.2011
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết rằng máy bay Pháp đang bay trên Libya để ngăn chặn cuộc tấn công vào thành phố Benghazi.

AFP Photo Ecpad Sebastien Dupont
Máy bay chiến đấu Dassault Rafale của Pháp cất cánh từ căn cứ quân sự Saint-Dizier vào trưa ngày 19 Tháng Ba 2011.

Quân đội trung thành với lãnh tụ Gaddafi đã tiến vào thành phố Benghazi, quyết tâm lấy lại thành phố chiến lược ở miền Đông của nước này đã bị quân nổi dậy làm chủ trong một vài tuần lễ vừa qua.


Phe nổi dậy chống trả mãnh liệt



Các binh sĩ lực lượng cách mạng Libya vui mừng trước việc Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết thiết lập vùng cấm bay tại Libya hôm 17-3-2011. AFP PHOTO/Patrick Baz


Tin tức cho biết giao tranh diễn ra ở nhiều khu vực trong thành phố có 1 triệu cư dân, và cả chục ngàn người đã phải bỏ nhà cửa chạy lánh nạn.

Các nhà báo nước ngoài có mặt tại chỗ cho biết binh sĩ của Gaddafi cùng với xe tăng tiến vào thành phố khoảng giữa trưa ngày hôm qua, cho dù 36 tiếng đồng hồ trước đây chính quyền Tripoli loan báo đơn phương ngưng bắn.

Các viên chức điều khiển lực lượng nhân dân nổi dậy cho hay vẫn tiếp tục chống trả mãnh liệt, dù tin tức nói rằng quân đội của Gaddafi đang nắm thế thượng phong, có thể lấy lại thành phố này trong vòng ít giờ đồng hồ nữa.

Bản tin do hãng thông tấn Jana của nhà nước Libi phổ biến nói rằng binh sĩ đã nổ súng tự vệ sau khi quân nổi dậy được sự ủng hộ của Al-qaeda đã sử dụng nhiều khí cụ khác nhau để tấn công quân đội chính quyền, kể cả chiến đấu cơ và trực thăng mà lực lượng nổi dậy có được khi chiếm thành phố này.

Hình ảnh được chiếu trên truyền hình sáng hôm qua cho thấy 1 chiếc chiến đấu cơ loại MIG bị bắn rơi. Tin lúc đầu nói rằng đó là chiến đấu cơ của không quân Libi, nhưng các dân quân cho hãng thông tấn AFP biết chiếc máy bay lâm nạn do một phi công bỏ ngũ đi theo cách mạng cầm lái và trúng đạn phòng không của quân đội chính quyền.

Quốc tế sẽ có biện pháp quân sự

Tất cả những biến chuyển quân sự đó xảy ra trong lúc nhiều quốc gia gặp nhau tại Paris để thảo luận về những biện pháp cần kíp phải làm, theo đúng khuôn khổ của nghị quyết mà Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua hồi chiều thứ Năm vừa rồi.
Đại sứ Pháp ở Liên Hiệp Quốc, ông Gerard Araud nói với đài BBC rằng quốc tế sẽ có biện pháp quân sự đối với Libi trong vài giờ tới.

Cuộc họp ở Paris do Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy triệu tập, với sự tham dự của các vị thủ tướng Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ý, cùng với đại diện của EU, Liên Đoàn Ả Rập và Liên Hiệp Các Nước Ả Rập. Ông Tổng Thư Ký Ban Ki-moon của Liên Hiệp Quốc và Bà Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng có mặt.

Thông cáo của Pháp và các nước đồng minh viết rằng chính phủ Libi phải ngưng bắn ngay tức khắc và tất cả ngưng ngay những cuộc tấn công nhắm vào dân chúng. Thông cáo cũng nói rằng đó là tối hậu thư mà thế giới gửi cho Gaddafi, và không thương thuyết về điều này.

Gaddafi cảnh báo một cuộc tắm máu

Không quân thân Gaddafi đả đánh bom xuống gần một trạm kiểm soát ở vùng ngoại ô của thị trấn dầu hỏa Ras Lanuf, nơi tập trung lực lượng cách mạng hôm 7 tháng 3, 2011. AFP photo.
Cũng cần nhắc lại là hôm qua lãnh tụ Gaddafi của Libi đã gửi thư riêng cho các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Anh, Pháp, và Liên Hiệp Quốc, cảnh báo Washington và những quốc gia Tây Phương sẽ gánh chịu những hậu quả không thể lường trước nếu mở cuộc tấn công nhắm vào lãnh thổ của ông ta.

Trong thư gửi cho Tổng Thống Pháp, Thủ Tướng Anh và ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Gaddafi cho rằng quyết định của Hội Đồng Bảo An là quyết định không công bằng, và việc quy định không phận của Libi là vùng cấm bay là một hành động mà ông ta gọi là hành động xâm lược.

Trong thư riêng gửi cho Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama, lãnh đạo của Libi viết rằng nhân dân đang đứng đằng sau ông ta, và tất cả đã sẵn sàng chết để bảo vệ đất nước. Ông cũng nói rằng nếu chiến tranh bùng nổ, các nước láng giềng Ả Rập sẽ đứng về phía ông để chống lại Mỹ .

Hết trích.

No comments: