Monday, July 25, 2016

US ELECTION 2016_ Đại hội Đảng Dân chủ khai mạc giữa những tranh cãi về việc tiết lộ các email của đảng

VOA 26.07.2016

Đại hội Đảng Dân chủ khai mạc giữa những tranh cãi về việc tiết lộ các email của đảng


Những người biểu tình ở Philadelphia trong ngày đầu tiên của đại hội Đảng Dân chủ, ngày 25 tháng 7 năm 2016.


Ngày hôm nay đại hội đảng Dân chủ đã khai mạc dự trù sẽ xác nhận cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là ứng cử viên tổng thống năm 2016 của đảng nhưng đại hội cũng đang sôi sục về những tranh cãi đối với những email được tiết lộ cho thấy các nhà lãnh đạo đảng đã tìm cách làm cho con đường được đảng đề cử của bà dễ dàng hơn bằng cách chế diễu đối thủ của bà là Thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont Bernie Sanders.

Bà Debbie Wasserman Schultz, chủ tịch Ủy ban toàn quốc của Ðảng Dân chủ, ngày hôm qua bị buộc rời khỏi chức vụ sau khi Wikileaks tiết lộ gần 20.000 email. Ngày hôm nay bà bị các người ủng hộ ông Sanders chế nhạo khi bà nói chuyện với một nhóm đại biểu thuộc tiểu bang Florida nơi bà là một dân biểu, nhưng bà không đề cập đến vấn đề email.

Bà Wasserman Schultz cho biết bà vui lòng chấp nhận đề nghị của bà Clinton là người đại diện trong cuộc vận động tranh cử, sau khi rời khỏi chức vụ chủ tịch đại hội đảng vào lúc kết thúc 4 ngày đại hội. Bà dự trù sẽ gõ búa trong phiên họp khai mạc đại hội, nhưng sau đó bà không được làm như dự trù.

Ông Sanders, một nhà xã hội dân chủ đã vận động tranh cử kịch liệt chống lại bà Clinton trước khi bà được đề cử, nói ông phẫn nộ về vụ tiết lộ email kỳ thị ông, nhưng ông nói việc này chứng minh cho những tuyên bố của ông là các giới chức trong đảng thiên về bà Clinton trong nỗ lực của bà để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Ông Sanders gặp gỡ các người ủng hộ tại đại hội đảng được tổ chức tại thành phố Philadelphia thuộc miền đông Hoa Kỳ, nhưng bị la ó khi ông kêu gọi bầu cho bà Clinton thay vì bầu cho đối thủ của bà là ông trùm bất động sản Donald Trump.

Ông Sanders nói “Ông Trump là một kẻ hay bắt nạt và là một người mị dân. Chúng ta phải đánh bại Donald Trump.”

Ông Sanders sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng về bà Clinton vào ngày hôm nay. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và một đảng viên dân chủ cấp tiến và được nhiều người ưa chuộng, Thượng nghị sĩ Tiểu bang Massachusetts Elizabeth Warren cũng sẽ lên tiếng ủng hộ bà Clinton.

Ngày hôm nay FBI cho biết đang điều tra về việc “xâm nhập trên mạng” tại trụ sở đảng Dân chủ đưa đến kết quả là những tiết lộ của Wikileaks.

Các giới chức Dân chủ nói “tin tặc của nhà nước Nga” đã xâm nhập vào các máy vi tính chính thức của họ và lấy cắp các tài liệu. Một số chuyên gia về máy vi tính Mỹ nói chuyện này có thể xảy ra nhưng ông Trump đã chế diễu nhận định này.

Trong một Twitter, ông Trump viết “Chuyện khôi hài mới là Nga đã tiết lộ email gây tai họa của Uỷ ban Toàn quốc Đảng Dân chủ. Việc này lẽ ra không nên được viết ra, chỉ vì Tổng thống Nga Vladimir Putin thích tôi.”

Hai cuộc thăm dò mới ngày hôm nay cho thấy ông Trump, có một thời hướng dẫn chương trình truyền hình thực tế, đang mưu tìm một chức vụ được dân bầu đầu tiên, dẫn trước bà Clinton vài ngày sau đại hội của đảng Cộng hòa.

Các diễn giả tại đại hội đảng Cộng hòa bêu riếu những thành tích của bà Clinton trong 4 ngày đại hội và các đại biểu liên tục la lên “nhốt bà lại” ám chỉ cách thức bà xử lý những tài liệu bí mật trong một máy chủ lưu trữ các email tư khi bà là Ngoại trưởng Mỹ trong thời gian từ 2009 đến 2013. FBI mới đây kết luận là bà đã “hết sức không thận trọng” trong việc xử lý các tài liệu an ninh quốc gia, nhưng đã không truy tố hình sự.

Thông thường các ứng cử viên tổng thống được công chúng ủng hộ thêm sau những đại hội đề cử và ông Trump đã tăng thêm 10 điểm trong một cuộc thăm dò của CNN/ORC.

Các cuộc thăm dò của các hãng tin cho thấy ông Trump dẫn trước bà Clinton 48% - 45% so với cuộc thăm dò trước đây cho thấy bà Clinton dẫn trước 49% so với 42% của ông Trump.

Một cuộc thăm dò của CBS cho thấy ông Trump được 44% so với 43% của bà Clinton.

Hơn 5.000 đại biểu trong số 50.000 người dự trù sẽ đến đại hội Philadelphia, trong đó có những người ủng hộ ông Sanders tiếp tục biểu tình phản đối việc bà Clinton được đề cử.

READ MORE: http://www.voatiengviet.com/a/dai-hoi-dang-dan-chu-khai-mac-giua-nhung-tranh-cai-ve-viec-tiet-lo-cac-email-cua-dang/3434285.html


***

Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 


conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
26072016

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: