Wednesday, April 29, 2015

WORLD_ Mỹ, Nhật tăng cường quan hệ không phải để gây hấn với Trung cộng: Tổng thống Obama

VOA

TT Obama: Mỹ, Nhật tăng cường quan hệ không phải để gây hấn với TQ

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tòa Bạch Ốc, ngày 28/4/2015.

VOA
29.04.2015

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố mối quan hệ đồng minh vững mạnh giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản không nên bị xem là một sự gây hấn đối với Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu như vậy hôm thứ ba khi tiếp kiến thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và thảo luận về việc tăng cường các mối quan hệ an ninh và kinh tế giữa hai nước. Thông tín viên Aru Pande của đài VOA tường thuật từ Tòa Bạch Ốc

70 năm sau khi thế chiến thứ hai chấm dứt, các nhà lãnh đạo của hai nước từng là kẻ thù của nhau đã đứng bên cạnh nhau như những đồng minh thân thiết và cam kết bảo vệ an ninh cho nhau thông qua những qui định mới về hợp tác quốc phòng. Tổng thống Obama phát biểu như sau tại cuộc họp báo chung với thủ tướng Abe.

"Các lực lượng của hai nước sẽ linh hoạt hơn và chuẩn bị tốt hơn để hợp tác đối phó với nhiều thách thức khác nhau, từ an ninh biển cho tới ứng phó với thảm hoạ. Các lực lượng của hai nước sẽ lập kế hoạch, huấn luyện và hoạt động chung với nhau một cách chặt chẽ hơn nữa."

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng mối quan hệ đồng minh vững mạnh này có ích cho thế giới và không nên bị xem là một sự khiêu khích đối với Trung Quốc.

Ông Obama cho biết Hoa Kỳ luôn luôn hoan nghênh sự trỗi dậy hoà bình của Trung Quốc, nhưng ông cũng thừa nhận là có những mối căng thẳng thật sự vì những yêu sách chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, trong đó có quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát và cũng tuyên bố có chủ quyền.

"Thay vì giải quyết các vấn đề này thông qua những cách thức thông thường để giải quyết tranh chấp quốc tế, họ đang sử dụng cơ bắp của mình. Và chúng tôi đã nói với Trung Quốc những gì mà chúng tôi cũng sẽ nói với bất kỳ quốc gia nào trong trường hợp đó. Chúng tôi nói làm như vậy là sai."

Trong lúc không nêu đích danh Trung Quốc, Thủ tướng Abe tuyên bố Nhật Bản và Hoa Kỳ “đoàn kết với nhau để chống lại những mưu toan nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng dưới bất kỳ hình thức nào.” Nhà lãnh đạo Nhật phát biểu như sau qua lời một thông dịch viên.

"Bất kỳ vụ tranh chấp nào cũng nên được giải quyết một cách hoà bình dựa trên luật pháp quốc tế chứ không phải thông qua sự cưỡng bức hay hăm doạ."

Thủ tướng Abe cũng cho biết ông hoan nghênh chính sách tái cân bằng sang châu Á của Mỹ."

Ông Shihoko Goto, một chuyên gia Á châu của Trung tâm Wilson, cho rằng mối quan hệ đồng minh vững mạnh giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản là vô cùng cần thiết cho việc thực thi chính sách tái cân bằng và cho sự ổn định của khu vực Á châu Thái Bình Dương.

"Vùng Đông Bắc Á mỗi lúc một bất ổn hơn. Sự trỗi dậy của Trung Quốc đã gây ra những mối quan tâm cho nhiều nước, chứ chẳng riêng gì nước Mỹ. Cần có một sự đối trọng nào đó."

Bên cạnh an ninh, hợp tác kinh tế cũng là một thánh tố rất quan trọng của chính sách tái cân bằng. Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe cam kết dẫn đầu những nỗ lực để hoàn tất Hiệp định Hợp tác thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP.

***


Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
30042015

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: