Tuesday, May 26, 2015

WORLD_ UKRAINE_ 'Có bằng chứng rõ rệt về tội phạm chiến tranh ở Ukraine'

VOA

Tin tức / Thế giới / Châu Âu

'Có bằng chứng rõ rệt về tội phạm chiến tranh ở Ukraine'


Phiến quân thân Nga canh gác trên con đường gần sân bay Donetsk.

VOA
26.05.2015

Hội Ân xá Quốc tế nói có những bằng chứng rõ rệt về tội phạm chiến tranh đang diễn ra tại Ukraine, dù đã có ngưng bắn. Các nhà nghiên cứu phỏng vấn hơn 30 tù binh của cả hai bên trong cuộc xung đột và tất cả trừ một người nói rằng họ bị tra tấn. Thông tín viên Henri Ridgwell của đài VOA tường thuật từ London.

Tù binh từ cả hai bên của cuộc chiến được Hội Ân xá Quốc tế phỏng vấn mô tả bị đánh đập cho đến khi gãy xương, bị tra điện, bị đâm, bị treo trên trần nhà, không cho ngủ trong nhiều ngày hay bị dọa xử tử.

Trong số những người này là ông Dmitri Diryavka, một người Ukraine chiến đấu cùng với những phần tử đòi ly khai được Nga ủng hộ. Ông Diryavka nói ông bị nhóm dân quân có tên là Right Sector thân Ukraine bắt gần Debaltseve.

Ông Diryavka nói các dân quân đưa ông tới Slovyansk và bỏ ông gần một cái hố dưới đất, lấy bao tải trùm đầu ông, bắn một phát súng ngang trên đầu ông và ném ông xuống hố trước khi bắt đầu chôn sống ông. Ông cho biết ông bất tỉnh sau khi cả người ông bị vùi trong đất.

Cựu tù binh này nói sau đó ông được chuyển đến hệ thống trại giam chính thức của chính phủ Ukraine.

Ông Diryavka nói họ đánh đập ông và yêu cầu ông ký giấy nói rằng ông đã tham dự vào việc xử tử thường dân, cướp phá, trộm cắp. Ông cho biết là ông không ký bất cứ giấy tờ nào như vậy.

Bà Joanne Mariner thuộc Ân xá Quốc tế nói những người vi phạm nhân quyền ở cả hai bên dường như có những động cơ khác nhau.

“Họ bị tra vấn về việc vũ khí dấu ở đâu, ai là người chỉ huy…những thông tin được xem như là những thông tin tình báo. Trong những trường hợp khác, các tù binh, đặc biệt là những tù binh bị Right Sector giam giữ, nói là họ bị đánh đập để tiết lộ mã số của thẻ tín dụng của họ và tài khoản trong ngân hàng của họ bị rút hết. Những người khác bị đánh đập thuần túy là để trả thù.”

Bà Mariner nói nhà cầm quyền Ukraine dường như không muốn điều tra các vụ tra tấn tù binh.

“Họ bị đem ra trước các thẩm phán, ngay cả với những vết bầm trên mặt, gãy răng, và các thẩm phán cũng không ra lệnh mở cuộc điều tra.”

Ân xá Quốc tế nói các phần tử đòi ly khai thân Nga đã hành quyết ít nhất 8 chiến binh thân Kyiv. Các phần tử đòi ly khai cũng như chính phủ Ukraine đều không bình luận về những tố cáo này.

Ân xá Quốc tế kêu gọi Liên hiệp quốc thực hiện một sứ mạng khẩn cấp tại Ukraine để điều tra tất cả những trại giam tù binh của cả hai bên.


***


Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
27052015

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: