Friday, May 22, 2015

WORLD_ Tổng thống Obama: Mỹ ‘không thua’ trong cuộc chiến với IS

VOA

Tổng thống Obama: Mỹ ‘không thua’ trong cuộc chiến với IS


Tổng thống Obama nói rằng việc huấn luyện lực lượng an ninh Iraq, xây dựng công sự, lắp đặt những hệ thống chỉ huy và kiểm soát chưa đủ nhanh

VOA
22.05.2015

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông không tin Mỹ đang thua trong cuộc chiến với quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo, ngay cả khi những kẻ chủ chiến này tiếp tục tiến quân khắp Iraq và Syria.

"Tôi không cho rằng chúng ta đang thua cuộc," ông Obama nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên tạp chí The Atlantic hôm thứ Năm, vài ngày sau khi Ramadi - thủ phủ tỉnh Anbar của Iraq - bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo chiếm quyền kiểm soát.

"Không nghi ngờ gì, đã có một trở ngại về mặt chiến thuật," ông Obama nói, "dù trước đó từ lâu Ramadi đã có nguy cơ thất thủ, chủ yếu là bởi vì đó không phải là lực lượng an ninh Iraq mà chúng tôi đã huấn luyện hoặc đã củng cố."

Ông Obama nói rằng "việc huấn luyện lực lượng an ninh Iraq, xây dựng công sự, lắp đặt những hệ thống chỉ huy và kiểm soát chưa diễn ra đủ nhanh ở Anbar, ở những khu vực người Sunni của đất nước."

Phát biểu của ông được đưa ra khi quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo tràn vào thành phố cổ Palmyra của Syria và những tàn tích lịch sử thời La Mã của nó, và do đó nắm quyền kiểm soát phân nửa Syria.

Di sản văn hóa lâm nguy

Việc chiếm giữ thành phố này ngay lập tức đe dọa địa điểm được UNESCO công nhận là di sản thế giới 2.000 tuổi với những hàng cột cao chót vót, những tàn tích khác và những hiện vật vô giá. Chiến binh Nhà nước Hồi giáo trước đó đã phá hủy nhiều cổ vật ở khắp Iraq và Syria, gọi những cổ vật này là trái với Hồi giáo vốn không tôn thờ ngẫu tượng.

"Đây là sự sụp đổ của nền văn minh," trưởng quản lý cổ vật Syria Maamoun Abdulkarim nói về việc những chiến binh chiếm quyền kiểm soát Palmyra. "Nhân loại, xã hội văn minh đã thua trong trận chiến với sự man rợ."

Trưởng chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini nói việc Nhà nước Hồi giáo "giết người hàng loạt và phá hủy có chủ ý những di sản khảo cổ và văn hóa ở Syria và Iraq ngang như tội ác chiến tranh."

Cho đến nay chưa có báo cáo về bất kỳ thiệt hại nào đối với những tàn tích. Ông Abdulkarim cho biết hàng trăm bức tượng đã được đưa đi khỏi thành phố trước khi Nhà nước Hồi giáo tiến vào. Những hiện vật khác quá lớn và không thể di chuyển được.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf hôm thứ Tư cho biết các quan chức Mỹ lo ngại và hy vọng những địa điểm ở Palmyra sẽ không bị hư hại. Nhưng bà nói không chắc nhiều có thể làm được gì hơn vào thời điểm này.

Những kẻ chủ chiến chiến đánh bật gần như toàn bộ quân đội chính phủ Syria khỏi thành phố lịch sử trong sa mạc này vào cuối ngày thứ Tư, sau một cuộc vây hãm và giao tranh ác liệt kéo dài một tuần ở phía bắc thành phố. Ở Ramadi, lực lượng Iraq rút lui và bỏ lại hàng chục xe quân sự và vũ khí trước cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo.

Máy bay quân sự của Mỹ đã thực hiện những đợt không kích nhắm vào những vị trí của Nhà nước Hồi giáo ở hai nước này, nhưng ông Obama đã bác bỏ việc gửi bộ binh tới chiến đấu.


***


Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk
: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
22052015

___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là ĐỒNG LÕA với TỘI ÁC

No comments: