Monday, August 09, 2010

... "mới là chuyện lạ" !

Trích

Gần 40 năm sau …phục hồi danh dự
Craig Whitlock - DCVOnline lược dịch

Mùa hè 1972, quan chức ở Washington đã kéo tên tuổi của Đại tướng Không quân John D. Lavelle xuống bùn. Nhiều cuộc điều tra của Lầu Năm Góc và Quốc hội đã kết luận viên Tướng bốn ngôi sao đã ra lệnh ném bom trái phép ở Bắc Việt và sau đó đã cố che dấu sự thật. Ông bị giáng chức xuống hàng Thiếu tướng và buộc phải nghỉ hưu, trong ô nhục.


Tướng Lavelle, khẳng định tính chính trực của mình cho đến chết, nói rằng ông đã hành động theo lệnh. Gần bốn mươi năm sau, sự thật cho thấy ông đã đúng.


Hôm thứ Tư, sau khi một cuộc tái cứu xét thấu đáo các hành động của Lavelle, Tổng thống Obama đã yêu cầu Thượng viện phục hồi danh dự và sao của Đại tướng. Quyết định này đã chính thức viết lại sự thực ai đã nói láo suốt chương sử gây tranh nhiều cãi trong chiến tranh Việt Nam, ai là người nói sự thật và ai là người bị hàm oan.


Hồ sơ lịch sử do hai người viết tiểu sử tình cờ khai quật được chứng minh rằng Lavelle đã thực sự thi hành lệnh thượng cấp cho các phi vụ ném bom và lệnh của thượng cấp đến từ chính vị Tổng tư lệnh lúc đó: Tổng thống Richard M. Nixon.


Không những chỉ ra mật lệnh, theo tài liệu ghi lại cuộc hội thoại của ông ở Phòng Bầu dục cho thấy, mà Nixon còn lặng thinh, dù khó chịu, khi Lavelle phải chịu số phận của một vật tế thần.


“Tôi không muốn ông ta bị đem làm dê tế thần, khốn nạn thật,” Nixon nói với Cố vấn An ninh quốc gia của mình, Henry Kissinger, ngày 14 tháng Sáu năm 1972, vài ngày sau khi biết rằng Lavelle đã bị giáng chức vì bị cáo buộc đã ra lệnh thả bom trái phép. “Như vậy là tiêu tan sự nghiệp của người ta… Mình có thể làm bất cứ điều gì ngay bây giờ để ngăn chặn điều khốn nạn này không?”


Ngày 26 tháng Sáu, lương tâm của Nixon lại thức dậy trong một cuộc trò chuyện với Kissinger. “Thật tình, Henry, tôi cảm thấy cắn rứt khi chúng ta đẩy ông ta (Tướng Lavelle - DCVOnline) làm những điều này và sau đó lại đổ lỗi cho ông ấy,” Tổng thống Nixon nói. “Tôi không muốn hại một người vô tội.”


Nhưng Nixon đã không muốn công khai đứng lên bênh vực Tướng Lavelle. Lúc đó có nhiều nhà lập pháp và cử tri đã được thoải mái về cuộc chiến tranh, Nixon đã không dám thú nhận rằng chính ông là người đã bí mật cho phép leo thang ném bom ở Bắc Việt. Tại một cuộc họp báo ngày 29 tháng Sáu, ông được hỏi về trường hợp của Lavelle và các cuộc oanh kích.


“Những cuộc oanh kích đó không có phép,” Nixon nói với các phóng viên. “Cho ông ấy giải ngũ và về nghỉ hưu là đúng thôi.”


Trong lời khai và trong các cuộc phỏng vấn trước khi qua đời vào năm 1979, Lavelle nhận trách nhiệm về hậu quả quân sự của vụ đánh bom, mà ông nói hoàn toàn hợp lý để bảo vệ các phi vụ tuần tra và giám sát tại miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng ông không bao giờ vượt quá thẩm quyền của mình. Ông nói rằng ông đã làm đúng quy tắc giao chiến theo lệnh của Tham mưu trưởng Liên quân ở Washington cũng như của Bộ trưởng Quốc phòng Melvin R. Laird và Tướng Creighton Abrams. (Không có bằng chứng nào cho thấy Tướng Lavelle biết rằng lệnh tấn công đã bắt nguồn từ TT Nixon.)


“Thật không thoải mái khi phải lặng nhìn một sự nghiệp quân sự lâu dài và xuất sắc kết thúc bằng một vết nhơ thảm khốc trong hồ sơ của tôi,” Lavelle nói với Quốc hội, “một vết nhơ vì tôi tận tình thi hành nhiệm vụ của mình.”


Cuộc chùi sạch vết nhơ bắt đầu từ năm 2007, khi Aloysius Casey, một Tướng Không quân đã hồi hưu, và con trai, Patrick Casey, viết một bài báo trong Tạp chí Không quân về vụ án. Trong khi nghiên cứu về tiểu sử của một Tướng Không quân khác, hai cha con Caseys tình cờ tìm được bản ghi âm cuộc hội thoại của Nixon cũng như những bản tin giải mật của Tham mưu trưởng liên quân. Những tài liệu đó, họ kết luận, cho thấy rằng Lavelle đã “có lệnh rõ ràng” từ Nixon và các quan chức quân sự cao cấp để tiến hành các cuộc không kích tại Bắc Việt vào cuối năm 1971 và đầu năm 1972.


Những khám phá này đã được trình bày với góa phụ của Lavelle, bà Mary Jo, nay đã 91 tuổi và đamg sống ở Marshall, bang Virginia, cũng bẩy người con của hai người. Gia đình Tướng Lavelle đã thuê Patrick Casey, một luật sư tại Pennsylvania, để giúp họ yêu cầu Không quân mở lại vụ án và trả lại danh vị Đại tướng của Lavelle.


Gia đình Lavelle đã gởi đơn đến Hội đồng Không quân để xin Tu sửa Hồ sơ Quân sự, trong đó xác nhận Tướng Lavelle đã được tha tội vào năm ngoái. Đó là một quyết định riêng của Bộ trưởng Không quân Michael B. Donley, và Bộ trưởng Quốc phòng Robert M. Gates. Vào ngày thứ Tư, Obama đã cùng hỗ trợ việc phục hồi danh dự cho Tướng Lavelle. Sự việc sẽ được đưa vào Thượng viện để được phê chuẩn.


“Jack là một người tốt, một người chồng tốt, một người cha tốt, và một sĩ quan tốt,” Mary Jo Lavelle nói trong một tuyên bố hôm thứ Tư. “Ước gì ông ấy còn sống để nghe tin này.”


Các quan chức của Không quân cho biết gia đình Lavelle không được hưởng lợi ích tài chính từ việc ông được vinh thăng lại sau khi đã chết. Mặc dù ông đã bị giáng cấp, quy định về nhân viên quân sự có hiệu lực lúc đó đã cho Lavelle nghỉ hưu với lương hưu trí toàn vẹn, Beth Gosselin, một phát ngôn viên Không quân, cho hay.


Thượng nghị sĩ James Webb (D-Va.), một cựu chiến binh Việt Nam đã vận động với Không quân nghe đơn kháng cáo của Lavelle, cho biết trường hợp này là một ví dụ về những thất vọng của cấp chỉ huy quân sự đã gặp phải trong quá trình chiến đấu tại Việt Nam, nghĩ rằng họ đã được những chỉ thị mâu thuẫn từ các nhà lập pháp và các quan chức dân sự.


“Chúng tôi vẫn còn rất nhiều điều để gỡ rối từ các cuộc tranh luận vào cuối cuộc Chiến tranh Việt Nam,” Webb nói. “Nhưng sự việc này đã phục hồi danh dự cho Tướng Lavelle.”



Phụ chú của Mai Siêu Phong


Hoa Kỳ cũng có những Tổng Thống và bè phái lưu manh. Đáng lẽ Quốc Hội hồi đó phải đưa ông Nixon và bè lũ ra toà. Nhưng vì danh dự, và để bao che cho nhau nên họ đã để ông từ chức. Một nhục nhã của Hiệp Chủng Quốc.


Một bài học cho tất cả: kể cả một ông Đại tướng mà cũng bị đưa ra làm con dê tế thần để chạy tội. Không ngờ trong một thể chế tự do dân chủ nhất thế giới mà đã xẩy ra chuyện tầy trời như thế.

Hết trích
_________


conbenho nghĩ cũng chẳng có gì lạ .

Điều đáng lấy làm lạ là sau 35 năm dân VN mất nước vào tay tập đoàn chó má csVN vào Ngày 30 Tháng 4 Năm 1975, với những sự việc bè lũ chó má csVN đã làm trên đất nước VN và "cho" dân tộc VN mà vẫn còn có những kẻ "sĩ" đặc, "sĩ" đờ "nghĩ", "nói", viết .. rằng lũ chó má csVN có thằng tốt ! .

Còn nữa, nếu có chuyện "không ngờ" mang ý nghĩa từ câu kết luận của bài viết trên, thì nên "không ngờ" có những tên "bình loạn gia" mang danh "trí thức", "kẻ sĩ" hải ngoại lúc nào cũng ca tụng, đội Mỹ lên đầu . Thật đáng tởm, đáng phỉ nhổ cho những kẻ mà tư tưởng vọng ngoại đã bị ăn ruồng vào huyết quản, vào cốt tủy của họ.

Học hỏi cái hay từ nền văn minh xứ người để tiến bộ KHÔNG có nghĩa là phải đội ngoại bang lên đầu . Những kẻ đội ngoại bang lên đầu dù có kiến thức đầy bồ, tinh thông thiên văn địa lý cũng chỉ là những con chó ghẻ chuyên làm tay sai ngoại bang, không ích gì cho quê hương, nòi giống.

Đất nước ta càng có nhiều loại "sĩ" đờ, "sĩ" mờ này mà không mất nước vào tay ngoại bang, vào tay loài nội tặc chó má bán nước buôn dân csVN
"mới là chuyện lạ " !


Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm "conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog"
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk: 1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc .
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị .



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
10082010
________________
Tập đòan chó má csVN Cướp Nước, Diệt Chủng, Phản Quốc, Bán Nước .
Diệt cộng Cứu Nước

No comments: