Thursday, June 24, 2010

Hai Nét Mặt trong "một" cuộc cờ ?!..



(Vài cảm nghĩ sau khi đọc thêm bài viết "Tân nữ thủ tướng Úc và "cuộc đảo chánh" không đổ máu" của Lê Minh)

***

Tân nữ thủ tướng Úc và “cuộc đảo chánh” không đổ máu
Lê Minh




Sáng hôm nay 24/06, bà Julia Gillard, vị phó của đương kim thủ tướng Kevin Rudd bỗng trở thành vị nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử chính trị Úc sau một “cuộc đảo chánh” không đổ máu (Bloodless Coup) tại hội nghị bỏ túi của trung ương đảng Lao Động (Labour Caucus), và bản thân ông Kevin Rudd cũng là vị thủ tướng dân cử (elected) đầu tiên trong lịch sử Úc bị truất phế ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.



Hình ảnh quảng bá về một “lãnh đạo mới” tại Hồng Kông


Ông Kevin Rudd, nay đã là cựu thủ tướng, trước đây từng là một người làm việc lâu năm tai Trung Quốc trong ngành ngoại giao, nói sỏi tiếng Phổ thông, có khuynh hướng thân Trung Quốc trong chính sách ngoại giao, thương mại. Ông còn có một người con rể gốc Hoa, là một di dân đến từ Hồng Kông. Đó cũng là những lý do giải thích cho việc ông Kevin thể hiện quan điểm và cũng như khuynh hướng thân Trung Quốc ngay từ lúc còn ngồi ghế thủ lãnh đối lập, và kể cả trong lúc vận động tranh cử với chiêu bài “New Leadership” (“Lãnh đạo mới”).

Công chúng Úc vẫn không quên hình ảnh một ông thủ tướng thích xum xoe bên cạnh các lãnh đạo Trung Quốc, thích trò chuyện bằng tiếng Phổ thông mà không cần thông dịch. Bản thân ông Kevin có vẻ thân thiện với quan chức Trung Quốc, trong khi một số thành viên trong nội các cũng bị nghi là có mối quan hệ “khác thường” với Trung Quốc. Điển hình là cách đây đúng 1 năm, Bộ trưởng Quốc Phòng Joel Fitzgibbon khi đó phải từ chức chỉ vì bị tố cáo là đã nhận tiền và quà cáp của một nữ doanh gia Úc gốc Trung Quốc, mà bà này lại có mối quan hệ đặc biệt với nhiều quan chức Trung Quốc cao cấp. Việc này khiến cơ quan điều tra an ninh bộ quốc phòng cũng vào cuộc.

Ông Kevin Rudd không hề dấu diếm mối thân thiện với các quan chức Trung Quốc mỗi khi ra mặt tiếp các lãnh đạo Trung Quốc, hay chủ tịch các tập đoàn quốc doanh Trung Quốc sang Úc ký kết, tìm kiếm cơ hội làm ăn. Mới năm ngoái, việc ông Kevin Rudd có cuộc tiếp đón thân mật và dùng cơm riêng với Lý Trường Xuân (Li Changchun), trưởng ban tuyên giáo trung ương Đảng CS Trung Quốc, đã khiến đối lập và báo chí đặt dấu hỏi lớn. Việc đó đã khiến một nhà báo vẽ bức tranh biếm họa bằng cách sử dụng tấm hình tuyên truyền của CS Trung Quốc với hình ảnh của Mao Trach Đông, để lồng vào đó hình ảnh của Kevin Rudd trong bộ áo bốn túi của Mao và một vài môn đệ (bộ trưởng) của mình.

Đối với cách nhìn của người Úc, tất cả những điều đó đều được xem nhẹ, không khiến cho ông Kevin mất lòng dân. Nhưng một số chính sách thất bại trong vòng 1 năm gần đây đã khiến cho uy tín của ông Kevin tụt dốc thảm hại. Đó là sự thất bại của chương trình “Hoán đổi Khí thải” (ETS – Emission Trading Scheme) và việc tài trợ gắn cách nhiệt miễn phí (Insulation) thông qua chương trình Tái tạo Năng lượng (Renewable Energy Bonus Scheme). Nhưng một chính sách mới đây nhất được xem là “giọt nước tràn ly” là việc đề xuất tăng thuế khoáng sản (Resource Super Profits Tax - RSPT). Đề xuất này được cho là không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của các công ty khai thác khoáng sản, mà còn ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều tầng lớp lao động khác nhau trong một đất nước có nguồn thu nhập khá dồi dào từ việc khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên.



(Biếm họa Kevin Rudd "thân tàu") (*)

Kevin Rudd và một vài môn đệ trung thành: (hàng trước) Bộ trưởng Môi sinh Peter Garrett và Tổng trưởng Ngân khố Wayne Swan.


Dưới áp lực nặng nề của giới kỹ nghệ hầm mỏ cũng như một viễn ảnh thua đậm trong cuộc bầu cử Liên Bang vào tháng 11 sắp tới, đã khiến cho hàng ngũ lãnh đạo của Đảng Lao Động Úc lung lay, buộc phải nghỉ đến giải pháp “truất phế” vị lãnh tụ đảng, đương kim thủ tướng Kevin Rudd.

Chính những áp lực này, chính những đồn thổi và do đồng nghiệp khuyến khích đã khiến vị nữ phó thủ tướng Julia Gillard, dù nào giờ không hề nghỉ đến cái ghế Thủ tướng, nhưng rồi cũng phải siêu lòng dóm ngó đến vị trí số một này. Một ngày trước khi có Hội nghị bỏ túi (Caucus), bà Julia Gillar đã có được 70 phiếu ủng hộ trên tổng số 112 đồng nghiệp trong hàng ngũ trung ương. Việc này đã khiến bà mạnh dạn đứng ra thách thức chức vị lãnh tụ đảng và chức thủ tướng của ông Kevin Rudd.

Đến giờ khai hội lúc 9g sáng nay thì ông Kevin quyết định bỏ cuộc, không tranh chấp với vị phó của mình vì nắm chắc phần thua. Do đó, bà Julia Gillard nghiễm nhiên trở thành vị lãnh tụ Đảng Lao Động và vị thủ tướng thứ 27, cũng là vị nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Úc.

Việc bà Julia Gillard, một di dân xứ Wales (thần dân trong Vương Quốc Anh), trở thành người đứng đầu nền hành pháp Úc đã góp phần làm tăng danh sách nữ lưu dấn thân vào chính trị, bên cạnh các nữ lưu đang nắm giữ các chức vụ quan trọng như bà Anna Bligh, Thủ hiến tiểu bang Queensland; Giáo sư Marie Bashir, Toàn Quyền tiểu bang NSW; bà Kristina Keneally, thủ hiến tiểu bang NSW cùng nhiều nữ bộ trưởng trong nội các chính phủ liên bang và các tiểu bang.

Khác với ông Kevin Rudd, là thủ tướng được dân bầu lên qua cuộc bầu cử liên bang vào tháng 11 năm 2007, bà Julia Gillard chỉ là vị thủ tướng thừa hưởng chiếc ghế này cho đến kỳ bầu cử vào tháng 11 năm nay. Chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa là đến cuộc bầu cử liên bang, liệu bà Julia Gillard có đủ bản lĩnh để lèo lái con thuyền của Đảng Lao động, hay sẽ chỉ là viên gạch lót đường cho thủ lãnh đối lập Tony Abbott nắm lấy chiếc ghế thủ tướng?

Sydney, ngày 24/06/2010
Lê Minh

***
_________________


Đọc một số bản tin, bài viết từ những vấn đề trong đảng Lao Động Úc, đưa tới việc bà Julia Gillard "thay ngôi" ông Kevin Rudd, trong phút chốc chỉ còn lại hai khuôn mặt, Kevin Rudd Khóc, Julia Gillard Cười .. cho người ta cảm nhận phần nào ý nghĩa của "một" cuộc cờ hôm qua, hay ngàn vạn cuộc cờ khác hôm nay, ngày mai .. trong lúc con người chạy đua để đạt mục đích: quyền lực và danh vọng.


Kevin Rudd Khóc


Julia Gillard Cười


Người dân Úc có lẽ cũng không quan tâm lắm vấn đề ai ngồi ngôi cao nhất nước, lẽ đơn giản là họ có cái QUYỀN được đưa lên hay lôi xuống người ngồi cái "ngôi" đó vào đúng thời điểm mà họ phải làm . Không phải như trong cái nước mà kẻ ngồi trên ngôi cao nhất nước lại là một lũ CƯỚP, chúng chủ trương đưa dân cả nước xuống hàng chó ngựa như tập đoàn chó má đảng csVN .

Đồng ý rằng giới lãnh đạo của quốc gia nào cũng phải nghĩ tới quyền lợi của quốc gia họ, cho dân nước họ để được phát triễn vững mạnh . Tuy nhiên nếu lãnh đạo của các quốc gia phương tây, những quốc gia tự do, dân chủ, biết coi trọng Quyền Làm Người, trong đó có Úc, hãy xem xét lại chính sách ngoại giao với tập đòan chó má đảng csVN để xác định có nên "ưu đãi" bè lũ cướp nước, diệt chủng, phản quốc, bán nước, buôn dân, lũ giòi bọ đê tiện, thối tha bẩn thỉu csVN để đáng hãnh diện là giới "lãnh đạo" một trong những quốc gia "văn minh" trên thế giới ?

Và những người VN tỵ nạn cộng sản trên khắp thế giới nói chung, ở nước Úc nói riêng sẽ phải làm gì đối với chính sách ngọai giao của chính phủ sở tại với tập đoàn chó má đảng csVN ? Có nên tiếp tay với TỘI ÁC để đồng lõa với TỘI ÁC ? Dù là Julia Gillard hay Tony Abbott sẽ "lên ngôi" trong cuộc bầu cử sắp tới ?

Còn nữa, người Úc gốc Việt tỵ nạn cộng sản có phải nghĩ đến hành động tiếp tay bơm hơi tiếp máu cho tập đòan chó má csVN , như một hình thức "ủng hộ" chính sách ngọai giao của chính phủ Úc duy trì, nuôi béo tập đòan chó má csVN để chúng tiếp tục ăn xương hút tủy dân Việt nghèo và tiếp tục buôn dân bán nước ???

Người Việt khi đã chưa thực sự chính mình hết lòng lo lắng, chưa thực sự chính mình hết lòng góp tâm huyết giúp cho dân cho nước của mình, trong công cuộc trừ khử tập đoàn CƯỚP nước, diệt chủng, phản quốc bán nước csVN lại đi đòi hỏi, dựa hơi hám người ngoại quốc, chẳng đáng tủi hổ lắm ư ?

(*) Chú thích riêng của conbenho



Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm
"conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog"
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk:
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc .
Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị .



conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
25062010
____________
Quân tử trông lên đứng tận Trời

No comments: