Friday, September 13, 2013

TIỀN LỆ SYRIA RẤT NGUY HIỂM

TIỀN LỆ SYRIA RẤT NGUY HIỂM

Bài viết của THỦY TRIỀU
Cập nhật ngày 04/09/2013

Cuộc nội chiến Syria đã đang diễn ra hơn ba mươi tháng nay thực sự gây tổn thất vật chất nặng nề ở nhiều khu vực thành phố và nhiều khu ngoại ô nơi có các lực lượng chống chính phủ chiếm giữ; nhà cửa ở những khu dân cư này đã bị quân đội chính phủ tấn công bằng các loại vũ khí nặng gồm cả súng máy đại liên, đạn pháo từ xe tăng, và phi cơ oanh kích. Kể từ năm 2011 thiệt hại sinh mạng người dân Syrian đã có hơn 150000 người chết và bị thương. Cuộc nội chiến Syria đã khiến cho hơn 1,5 triệu người phải rời bỏ nơi đang sống chạy đi tỵ nạn chiến tranh ở các nước láng giềng Lebanon, Turkey, và Jordan.

Cuộc nội chiến Syria xảy ra giữa một bên là chính phủ độc tài cầm quyền hiện thời có một quân đội được nước Nga đã đang tiếp liệu súng đạn, quân trang, quân dụng cùng với xe tăng, hoả tiễn, máy bay và tiền bạc đầy đủ để đánh lại một bên là các lực lượng tổng hợp chống chính phủ gồm có những binh sĩ bỏ đơn vị kết hợp với dân quân vũ trang người thiểu số. Bắt đầu từ những cuộc biểu tình ôn hoà đòi hỏi tự do dân chủ cho người dân Syrian và yêu cầu tổng thống độc tài Bashar Al-Assad phải từ chức đã trở nên những cuộc xung đột nhỏ có vũ trang rồi dần dần biến thành một cuộc nội chiến lan rộng ở nước Syria. Cuộc nội chiến Syria trong hơn ba mươi tháng vừa qua có một điểm đáng chú ý khiến người ta thắc mắc là các lực lượng chống chính phủ độc tài phải tự lo liệu nguồn tiếp tế lương thực cũng như vũ khí có giới hạn từ nước Saudi Arabia và Qatar. Không có một nước Tây Âu hay Mỹ chính thức trợ giúp mặc dù các người lãnh đạo phe chống chính phủ độc tài của TT Bashar Al-Assad đã lên tiếng khẩn thiết yêu cầu viện trợ cho họ. Các nước Tây Âu và Mỹ chỉ phản đối chính phủ độc tài Syria bằng các hình thức ngoại giao! Trong khi chính phủ độc tài Syria đã công bố buộc tội phe chống chính phủ gồm có thành phần khủng bố quốc tế.

Tuy nhiên, cuộc nội chiến Syria đã tới một lối rẽ quan trọng khi một đơn vị của quân đội chính phủ có lẽ vào ngày 21/8/2013 đã dùng những vũ khí hoá học tấn công các lực lượng chống chính phủ ở các khu ngoại ô Damascus làm cho 1429 người lớn chết và 426 trẻ em! Thế là có lẽ chính phủ độc tài Syria đã vi phạm luật quốc tế gây tội ác chống nhân loại bằng vũ khí hoá học. Trong lúc có một toán 20 chuyên viên thanh tra của Liên Hiệp Quốc tới những khu vực xảy ra biến cố để quan sát hiện trường, thu thập những chứng cớ về vũ khí hoá học đã sử dụng, thì chính phủ Syria và đồng minh thân cận là Nga đã lên tiếng cáo buộc thành phần khủng bố trong phe chống chính phủ là thủ phạm giết người thường dân vô tội. Ngược lại, các chính phủ Mỹ, Anh, Pháp tin chắc rằng phe chống chính phủ không có khả năng sử dụng vũ khí hoá học như vậy.

Trong vòng một trăm năm nay đã có một lãnh đạo của một nước Ả Rập đã sử dụng vũ khí hoá học để tiêu diệt đối phương, đó là Sadam Hussein trong thập niên 1980 chiến tranh giữa Iraq và Iran thì các đơn vị quân đội Iraq đã sử dụng vũ khí hoá học để chống lại chiến thuật “tấn công biển người” của quân đội Iran và đã giết chết cùng một lúc mấy chục ngàn người lính Iran. Trong năm 1988 Sadam Hussein cũng đã sử dụng vũ khí hoá học để giết chết rất nhiều người thiểu số chủng tộc Kurds ở miền Bắc Iraq. Việc sử dụng hoá học để giết người thì trong lúc Thế Chiến Thứ Hai có quân đội Đức Quốc Xã của Hitler đã sử dụng các phòng hơi ngạt ở các trại tập trung để giết chết hàng trăm ngàn tù nhân Do Thái, nhưng ở các mặt trận đánh với quân đội Mỹ và Đồng Minh thì quân đội Đức Quốc Xã đã không sử dụng vũ khí hoá học.

Việc sử dụng các loại vũ khí hoá học hoặc vũ khí vi trùng để huỷ diệt con người rõ ràng là một tội ác và nó bị công pháp quốc tế nghiêm cấm và trừng phạt. Vì vậy khi nhận được những tin tức cho biết chính phủ độc tài của TT Bashar Al-Assad đã từng 14 lần sử dụng vũ khí hoá học cỡ nhỏ tiêu diệt những nhóm nhỏ có ít người nổi dậy, thì chính phủ Mỹ đã lên tiếng phản đối và cảnh cáo chính phủ độc tài Syria. Chính TT Obama đã tuyên bố một “mức giới hạn/red line” cho TT Bashar Al-Assad là nếu ông ta sử dụng vũ khí hoá học, có nghĩa là “đã vượt mức giới hạn/crossed the red line”, thì ông ta sẽ bị cộng đồng quốc tế trừng phạt. Căn cứ vào lời tuyên bố này mà người ta đã suy đoán rằng TT Obama chắc phải đơn phương ra lệnh trừng trị TT Bashar Al-Assad bằng “ba ngày hải kích và không kích” bắt đầu vào ngày Thứ Bảy 31/8/2013 nhắm vào các mục tiêu quân sự được chọn trước trong lãnh thổ Syria sau khi toán 20 chuyên viên thanh tra của LHQ đã hoàn tất công tác và đi ra khỏi Syria trong ngày Thứ Sáu 30/8/2013.

Trong lúc mọi người nhất là người dân Syria lo lắng, sợ hãi chờ đợi những đợt hải kích và không kích nên đã có rất nhiều người Syria phải di tản trước qua nước Lebanon, Jordan hoặc Turkey để tị nạn chiến tranh, thì TT Obama đã bất ngờ tuyên bố tạm hoãn lại chuyện đơn phương tấn công trừng trị TT Bashar Al-Assad với một lý do rất đơn giản là TT Obama muốn có một “nghị quyết tối hậu của Quốc Hội Mỹ” về việc trừng phạt chính phủ độc tài Syria.

Trong sinh hoạt chính trị nước Mỹ đã có những tiếng nói Tân Bảo Thủ/NeoCon chỉ trích TT Obama là một “tổng thống yếu kém”. Hơn nữa, phe Diều Hâu thì thúc đẩy việc trừng phạt chính phủ độc tài Syria bằng mọi cách và bằng mọi giá; ngược lại, phe Bồ Câu thì một lần nữa lại cùng nhau chống chiến tranh, và ở các thành phố của Mỹ đã có những cuộc biểu tình nhỏ kêu gọi không gây chiến tranh với Syria. Có một đặc điểm trong sinh hoạt chính trị nước Mỹ là mặc dù phe Diều Hâu hay phe Bồ Câu cũng đều có chung một mục tiêu trên hết là phục vụ quyền lợi của nước Mỹ. Một khi quyền lợi của nước Mỹ bị xâm phạm thì phe Diều Hâu hay phe Bồ Câu cũng đều có chung một bổn phận bảo vệ nó, và người thứ nhất có trách nhiệm thi hành bổn phận bảo vệ quyền lợi của nước Mỹ là tổng thống Mỹ, một trách nhiệm luôn luôn rất quan trọng và rất khó khăn. Như thế, người ta dễ dàng nhận thấy TT Obama không phải là một “tổng thống yếu kém” mà ngược lại rất khôn ngoan khi đã nhường cho Quốc Hội Mỹ cái nghị quyết tối hậu trong việc tấn công trừng phạt chính phủ độc tài Syria khi TT Bashar Al-Assad đã vượt “mức giới hạn/red line” sử dụng vũ khí hóa học giết hại thường dân Syrian. TT Bashar Al-Assad đã tạo ra một “Tiền Lệ Syria Rất Nguy Hiểm” cho cộng đồng quốc tế nói chung và cho nước Mỹ nói riêng khi quyền lợi của nước Mỹ một cách trực tiếp hay gián tiếp đều bị xâm phạm.

Có một đặc điểm thực tế rõ ràng là Thế Giới Ả Rập hiện nay vẫn còn nhờ cậy vào nước Mỹ như một “thế lực cảnh sát khu vực” để giữ vững sự ổn định giữa các nước Ả Rập với nhau và nhất là bảo vệ cho họ chống lại mọi đe doạ từ nước Iran. Hơn nữa, ngoài việc bảo vệ cho nước Saudi Arabia và các đồng minh Ả Rập, nước Mỹ cũng đã đang bảo vệ cho nước Do Thái trong khu vực Trung Đông cũng như các nguồn cung cấp dầu thô của thế giới. Với tình hình khu vực như thế cho nên trong ngày Chủ Nhật 1/9/2013 nước Saudi Arabia đã triệu tập một Liên Minh Ả Rập gồm có 20 nước Ả Rập tuyên bố ủng hộ các biện pháp quân sự của Mỹ và Tây Âu dùng để trừng phạt chính phủ độc tài Syria và ngăn chặn sự giết hại thêm nhiều thường dân Syrian vô tội. Lời tuyên bố của hai nước Saudi Arabia với United Arab Emirates và Liên Minh Ả Rập cũng hổ trợ nhiều cho TT Obama và Quốc Hội Mỹ trong nghị quyết trừng trị TT Bashar Al-Assad. Cũng có một nguyên nhân tế nhị khác khiến cho nước Saudi Arabia quyết tâm ủng hộ việc trừng phạt TT Bashar Al-Assad là vì đa số người dân Saudi Arabia và thân tộc hoàng gia Saudi Arabia đều có rất nhiều bà con dòng họ người Syrian.

Trong thời gian hơn ba mươi tháng của cuộc xung đột vũ trang đẫm máu ở Syria thì Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã không có được một nghị quyết chấp thuận biện pháp quân sự liên quân quốc tế để can thiệp chấm dứt việc giết hại thường dân của chính phủ độc tài Syria vì sự phủ quyết của Nga và Trung Cộng. Trong khi Trung Cộng không có cơm cháo gì ở Syria thì Nga là nước duy nhất đã đang viện trợ toàn bộ quân sự và kinh tế cho chính phủ độc tài Syria; hơn nữa, Hải Quân Nga đang được quyền sử dụng hải cảng Tartus của Syria. Mặc dù Nghị Viện Anh Quốc đã từ chối ủng hộ cho chính phủ Anh trong liên quân quốc tế Mỹ-Anh-Pháp-Thổ Nhỉ Kỳ tấn công trừng phạt chính phủ độc tài Syria,

Thổ Nhĩ Kỳ/Turkey một nước Ả Rập Hồi Giáo vẫn cương quyết tham gia liên quân Mỹ-Pháp-Turkey để trừng trị TT Bashar Al-Assad. Hiện nay có nhiều nước Ả Rập đang lo lắng chính phủ độc tài Syria và các đồng minh thân cận là Nga, Iran, với nhóm Khủng Bố Hezbollah người Li-Băng có nhận định rằng nước Mỹ hèn yếu nên sẽ gia tăng tàn sát phe chống chính phủ và nổ lực mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông nhiều hơn trước.

Trong ngày Thứ Bảy 31/8/2013 TT Obama đã quyết định tạm hoãn việc tấn công trừng phạt chính phủ độc tài Syria và yêu cầu Quốc Hội Mỹ “gởi một thông điệp tới toàn thế giới là chúng ta sẵn sàng hành động như một nước đoàn kết”. (Today I’m asking Congress to send a message to the world that we are ready to move as one nation.) Và Quốc Hội Mỹ phải xem xét cái giá phải trả cho việc mặc kệ “không làm gì cả đối với vấn đề chính phủ độc tài Syria đã sử dụng vũ khí hoá học giết hại số nhiều thường dân Syria.”

Qua các cuộc thăm dò ý kiến công dân cho thấy mặc dù đa số người dân Mỹ không thích có thêm một chiến dịch quân sự của Mỹ ở nước ngoài, nhưng vấn đề chính phủ độc tài Syria đã sử dụng vũ khí hoá học lại trở nên một tiền lệ rất nguy hiểm. Một tiền lệ Syria rất nguy hiểm nếu không được giải quyết thích đáng.

Khi TT Obama tuyên bố “việc sử dụng vũ khí hoá học là cái mức giới hạn/the use of chemical weapons is a red line” thì những chế độ độc tài trên thế giới đều thận trọng để ý xem TT Obama phản ứng hành động ra sao nếu cái mức giới hạn đó bị vượt qua, như trường hợp của chính phủ độc tài Syria hiện tại. Nếu việc sử dụng vũ khí hoá học không bị trừng phạt thì các chế độ độc tài gian ác, thí dụ như Iran, Bắc Hàn, Trung Cộng, vân vân… sẽ vui mừng tha hồ mà giết người, diệt chủng những dân tộc chống đối, mà chẳng thèm để ý gì đến những lời cảnh cáo buộc tội của cộng đồng quốc tế và chắc chắn sẽ xem thường nước Mỹ.

Nếu không bị trừng phạt thì việc sử dụng vũ khí hoá học sẽ được đem ra các chiến trường để giết chết một số đông người hàng loạt, như trường hợp Sadam Hussein đã giết chết “chiến thuật tấn công biển người” của Iran trong những năm của thập niên 1980. Các chế độ độc tài tham quyền cố vị sẽ sử dụng vũ khí hoá học để tiêu diệt những phe nhóm nổi dậy chống chính phủ, cũng như các nhóm khủng bố quốc tế có thể đạt được những loại vũ khí hoá học từ tay các chế độ độc tài chuyển giao để gây tổn thất cho nước Mỹ và các nước Tây Âu.

Nếu nước Mỹ và cộng đồng quốc tế không mạnh mẽ trừng phạt chính phủ độc tài Syria của TT Bashar Al-Assad thì cũng như đã tuyên dương công trạng chiến thắng cho ông ta. Vì không bị trừng phạt sẽ thúc đẩy ông ta mạnh dạn tiến lên cùng với các đồng minh thân cận là Iran và Nhóm Khủng Bố Quốc Tế Hezbollah tiến hành những đợt tấn công khủng bố mạnh hơn ở Á Châu, các nước Tây Âu và Nam Mỹ Châu, có thể cả nước Mỹ. Chỉ mới đây một toà án Thái Lan đã kêu án tù chung thân một người Iran về tội âm mưu khủng bố giết các nhân viên ngoại giao Do Thái ở Bangkok, Thái Lan. Đã có những tin tức cho biết nhân viên Iran cộng tác với nhóm Hezbollah tiến hành những vụ khủng bố ở Argentina, Cyprus, Bulgaria, Ấn Độ, và một số nơi khác.

Cuộc nội chiến Syria đã bắt nguồn từ những cuộc biểu tình ôn hoà đòi hỏi tự do dân chủ cho người dân Syria và yêu cầu tổng thống độc tài Bashar Al-Assad phải từ chức để Syria có được một chính phủ đại diện đầy đủ các tôn giáo và mọi chủng tộc đang sống ở Syria. Nhưng TT Bashar Al-Assad đã không chịu từ chức mà còn gia tăng đàn áp giết hại người dân Syria dựa trên nguồn gốc chủng tộc, và đã tạo ra những cuộc xung đột vũ trang đẫm máu giết hại lẫn nhau giữa những người Hồi Giáo Sunnis, Hồi Giáo Shiites, Allawites, Công Giáo, chủng tộc Kurds.

Nước Mỹ và các đồng minh trong cộng đồng quốc tế phải trừng phạt chính phủ độc tài Syria của TT Bashar Al-Assad để cho thế giới biết rằng việc sử dụng vũ khí hoá học là một tội ác không thể tha thứ. Với sự đồng thuận của Quốc Hội Mỹ, TT Obama có thể ra lệnh bắt đầu tấn công trừng phạt chính phủ độc tài Syria bằng những đợt hải kích và không kích dữ dội để triệt hạ các căn cứ quân sự trong nước Syria và trang bị đầy đủ cho phe chống TT Bashar Al-Assad không để cho những phần tử quá khích cầm quyền. Việc thay đổi chính phủ độc tài của TT Bashar Al-Assad là làm theo ý muốn của người dân Syria mà đại diện là phe chống chính phủ hiện nay.

Căn cứ vào các phân tích vừa nêu trên cho thấy TT Bashar Al-Assad đã tạo ra một tiền lệ sử dụng vũ khí hoá học giết hại thường dân vô tội ở Syria và nếu không bị kết tội và bị trừng phạt thích đáng thì nó sẽ rất nguy hiểm đối với nước Mỹ nói riêng và cả cộng đồng quốc tế nói chung./.

Thuỷ-Triều
2/9/2013




Chân thành cám ơn Quý Anh Chị ghé thăm 
"conbenho Nguyễn Hoài Trang Blog".
Xin được lắng nghe ý kiến chia sẻ của Quý Anh Chị 
trực tiếp tại Diễn Đàn Paltalk: 
1Latdo Tapdoan Vietgian CSVN Phanquoc Bannuoc . 

Kính chúc Sức Khỏe Quý Anh Chị . 





conbenho
Tiểu Muội quantu
Nguyễn Hoài Trang
14092013
 
___________

Cộng sản Việt Nam là TỘI ÁC
Bao che, dung dưỡng TỘI ÁC là đồng lõa với TỘI ÁC

No comments: